AOT รับทรัพย์! “สายการบินจีน” แห่ขอไฟล์ตเพิ่ม จับตาปลาย ม.ค.พีกสุด 14 เที่ยวต่อวัน

AOT รับทรัพย์! “สายการบินจีน” แห่ขอไฟล์ตเพิ่ม ทยอยเดินทาง 12 ม.ค.นี้ จับตาปลาย ม.ค.พีกสุด 14 เที่ยวต่อวัน จากปกติ 4-5 เที่ยวต่อวัน


วันนี้(5 ม.ค.65) รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึง กรณีที่จีนประกาศเปิดประเทศในวันที่ 8 ม.ค.66 ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมายังไทยอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันสำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้มีข้อตกลงจัดสรรเที่ยวบินระหว่างกันรวม 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยมีสายการบินจีนที่ทำการบินระหว่างไทยและจีนรวม 19 สายการบิน ทำการบินประมาณวันละ 4-5 เที่ยวต่อวัน และคาดว่าในปลายเดือน ม.ค.นี้ น่าจะปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 14 เที่ยวต่อวัน

สำหรับปัจจัยที่สะท้อนถึงการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มมากขึ้นนั้น เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีสายการบินจีนทำคำขอไปยัง CAAT เพื่อเพิ่มจำนวนเที่ยวบินแล้วประมาณ 9 สายการบิน และจะทยอยทำการบินเข้ามาเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.นี้เป็นต้นไป อีกทั้งจะทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนกระทั่งในเดือน มี.ค.66 ซึ่งเริ่มต้นตารางบินฤดูร้อน โดยสายการบินได้ทำคำขอเพื่อจองตารางบินเข้ามาแล้ว ดังนั้นในช่วงเดือน มี.ค.นี้ จะเห็นการฟื้นตัวของตลาดนักท่องเที่ยวจีนอย่างมีนัยยะสำคัญ

“ในช่วงเปิดประเทศจีนแรกๆ อาจจะยังไม่เห็นการเดินทางอย่างคึกคักของนักท่องเที่ยวจีน ไม่ใช่การเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงแรก เพราะสายการบินจำเป็นต้องใช้เวลาในการทำการตลาด ต้องขอสล็อตการบิน นำอากาศยานเข้ามาปรับปรุงเตรียมให้บริการ ดังนั้นจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างคึกคักของนักท่องเที่ยวจีน ในช่วงเดือน มี.ค.66 ทำให้ตารางบินฤดูร้อนปีนี้ จะเป็นช่วงของการเดินทางอย่างคึกคัก”

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า การทำคำขอเพิ่มความถี่เที่ยวบินมายังประเทศไทยของสายการบินจีนนั้น โดยส่วนใหญ่เริ่มต้นวันละ 1 เที่ยว และคาดว่าจะเริ่มเพิ่มช่วงครึ่งหลังของเดือน ม.ค.66 เพราะยังคงต้องรอดูมาตรการและข้อตกลงระหว่างสองประเทศก่อน อีกทั้งสายการบินยังต้องใช้เวลาทำการตลาดจึงยังไม่เพิ่มเที่ยวบินแบบก้าวกระโดด ส่วนสายการบินของไทยขณะนี้ยังไม่ขอเพิ่มความถี่ไปยังเส้นทางต่างๆ ในจีน อาจเพราะสายการบินอยู่ระหว่างบริหารจัดการอากาศยานใช้ในเส้นทางอื่นๆ และเปิดเส้นทางบินใหม่

สำหรับตารางบินฤดูหนาว (30 ต.ค.65 – 25 มี.ค.66) มี 7 สายการบินของไทยทำการบินไปยังเมืองต่างๆ ในจีนรวม 15 เที่ยวต่อสัปดาห์ ประกอบด้วย

1.สายการบินไทย ทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ-กวางโจว, กรุงเทพฯ-คุนหมิง และกรุงเทพฯ-เฉินตู

2.สายการบินไทยสมายล์ ทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ-ฉงชิ่ง และกรุงเทพฯ-เจิ้งโจว

3.สายการบินนกแอร์ ทำการบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-หนานหนิง, กรุงเทพฯ-เจิ้งโจว และกรุงเทพฯ-เซินเจิ้น

4.สายการบินไทยแอร์เอเชีย ทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ-หางโจว

5.สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ทำการบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-เทียนจิน 2 เที่ยวต่อสัปดาห์

6.สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ-ฉางชา และกรุงเทพฯ-คุนหมิง

  1. สายการบินไทยเวียตเจ็ท ทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ-คุนหมิง และกรุงเทพฯ-นานกิง เส้นทางละ 1 เที่ยวต่อสัปดาห์

อย่างไรก็ตามปัจจัยดังกล่าวคาดว่าจะส่งให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT(ทอท.) ได้รับประโยชน์จากจำนวนนักเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการในสนามบินมากขึ้น โดยทอท.มีท่าอากาศยานในความรับผิดชอบ 6 แห่ง คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งนี้ ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยมีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศ

Back to top button