“จีน” คาดผู้โดยสาร “เครื่องบิน” ปี 66 ฟื้นแตะ 75% หลังเปิดประเทศ

“จีน” มองแนวโน้มอุตสาหกรรมการบินจีนปี 66 เพิ่มถึงประมาณ 75% หลังยกเลิกคุมเข้มโควิด หลังยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (zero-COVID policy) ที่ทำให้ต้องล็อกดาวน์เมืองต่างๆ และปิดพรมแดน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ต้องการให้ปริมาณผู้โดยสารเครื่องบินในปี 2566 เพิ่มถึงประมาณ 75% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด เพิ่มขึ้นจาก 38% ในปีที่แล้ว หลังยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (zero-COVID policy) ที่ทำให้ต้องล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ และปิดพรมแดน

รายงานระบุว่า CAAC ชี้ว่าอุตสาหกรรมการบินของจีนควรพยายามให้ถึงจุดคุ้มทุนในปีนี้

โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สายการบินของรัฐรายใหญ่ของจีนรายงานการขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2565 และแม้ผลประกอบการไตรมาส 4 ของปี 2565 ยังไม่เปิดเผย แต่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะย่ำแย่เช่นกัน เนื่องจากการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์เกิดขึ้นในช่วงปลายไตรมาส

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มอุตสาหกรรมการบินจีนในปี 2566 ดูสดใสขึ้น โดยสายการบินหลายแห่งของจีนคาดว่าจะชนะสายการบินจากชาติอื่นๆ หลังเปิดประเทศในวันที่ 8 ม.ค.66 เนื่องจากเตรียมพนักงานส่วนใหญ่และเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างไว้พร้อมแล้ว ขณะที่สายการบินต่างประเทศต่างประสบปัญหาข้อจำกัดด้านความจุนับตั้งแต่ประเทศต่างๆ เปิดพรมแดน

Back to top button