“ตลท.” ปรับเกณฑ์ซื้อขาย “รับหลักทรัพย์-ชำระราคา” ป้องกันซ้ำรอยหุ้น MORE

“ตลท.” ปรับปรุงเกณฑ์รับหลักทรัพย์ทั้ง SET-mai และตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น รวมถึงการชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ ป้องกันซ้ำรอยหุ้น MORE กรณีการผิดนัดชำระหุ้น


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อปรับปรุงกระบวนการต่างๆ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นและเพิ่มประสิทธิภาพของตลาดทุนไทยให้มากยิ่งขึ้น โดยมีทั้งแผนการดำเนินงานในระยะสั้น และระยะยาว ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เริ่มจากการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ของทั้ง SET,mai และตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ (LiVE Exchangeหรือ LiVEx) ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ต่อมาคือการพิจารณาปรับปรุงกฎเกณฑ์การซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ เพื่อให้เหมาะสมกับการพัฒนาของ ตลท. และการกำกับดูแลที่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต อาทิ การซื้อขายที่มากขึ้นของนักลงทุนต่างชาติที่เพิ่มขึ้น การใช้โปรแกรมเทรดดิ้ง อินเตอร์เน็ตเทรดดิ้งที่จะถูกเข้าถึงมากขึ้น

โดยการพิจารณาปรับกรุงกระบวนการตรวจสอบข้อมูล รวมถึงแก้ไขเกณฑ์การใช้ข้อมูลสำคัญ อาทิ ข้อมูลการถือครองหุ้น และการรวมศูนย์ข้อมูลติดต่อกับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ในด้านต่างๆ อาทิข้อมูลเครดิตบูโรที่จะช่วยให้การบริหารจัดการเครดิตของนักลงทุนได้มีประสิทธิภาพให้มากยิ่งขึ้น สุดท้ายคือการพิจารณาปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินการร่วมกันกับหน่วยงานกำกับดูแล และหน่วยงานอื่นๆ ทั้งในส่วนของภาครัฐ และเอกชน เพื่อสามารถดำเนินการด้านต่างได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เพื่อที่จะลดผลกระทบไม่ให้เกิดความรุนแรง

ทั้งนี้จากกรณีการผิดนัดชำระหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE มูลค่าเกิน 4 พันล้านบาท ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพ.ย.ปี 65 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นเดือน พ.ย.ทมิฬ จึงมีแผนการปรับปรุงเกณฑ์ต่างๆ ให้มีความทันสมัย และเหมาะสมมากยิ่งขึ้นหลังจากที่ไม่ได้มีการปรับปรุงเป็นระยะเวลานาน ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่สามารถทำได้เร็ว แต่เรามีแผนระยะสั้น เช่น การทบทวนการพิจารณา Risk Profile ของลูกค้า ปรับปรุงแนวทางการปฎิบัติงานภายในเพื่อลดและป้องกันความเสี่ยงระยะยาว พิจารณาปรับปรุงกฎเกณฑ์และมาตรฐาน รวมไปถึงการพัฒนาศูนย์ข้อมูล เป็นต้น

Back to top button