ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ธ.ค. พุ่งแตะระดับ 49.7 นิวไฮรอบ 25 เดือน

"ม.หอการค้าไทย" เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ธ.ค. 65 พุ่งแตะระดับ 49.7 สูงสุดในรอบ 25 เดือน รับเปิดเมือง หนุนเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศสะพัด


ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ธ.ค.65 อยู่ที่ 49.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 และอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 25 เดือน

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม อยู่ที่ 43.9 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำ อยู่ที่ 47.0 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 58.1

สำหรับปัจจัยบวกช่วยดัชนีความเชื่อมั่นฯ ปรับตัวดีขึ้น ได้แก่ ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศทรงตัวจากเดือนที่ผ่านมา, จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นหลังเปิดประเทศ ส่งผลให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศและกิจกรรมเศรษฐกิจ, ดัชนีตลาดหุ้นไทย ปรับตัวเพิ่มขึ้น, ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้นหรือทรงตัวในระดับดี ส่งผลให้เกษตรกรเริ่มมีรายได้สูงขึ้น, เงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย จากการไหลเข้าของเงินต่างประเทศ

ขณะที่ปัจจัยลบ มาจากความกังวลเศรษฐกิจยังฟื้นช้า ตลอดจนปัญหาค่าครองชีพ, การส่งออกเดือนพ.ย.ลดลง, ความกังวลสถานการณ์สงครามรัสเซียและยูเครน กดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และกระทบเชิงลบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทย, การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังเกิดขึ้นทั่วประเทศ

Back to top button