“กระบี่” เร่งแก้ปาล์มล้นโรงสกัด “เกษตรกร” ขีดเส้น 1 สัปดาห์ ยกระดับชุมนุม

“สภาเกษตรกรจังหวัดกระบี่” เร่งหารือหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาปาล์มล้นโรงสกัด หลัง “เกษตรกร” ขีดเส้น 1 สัปดาห์ หาทางออกไม่ได้พร้อมยกระดับนัดชุมนุม


นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดกระบี่ และประธานคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมันและพืชพลังงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยถึงปัญหาเรื่องปาล์มน้ำมันล้นโรงสกัดว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ โดยในวันนี้หรือพรุ่งนี้ อาจมีการเรียกประชุมด่วน ของคณะบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ส่วนวันนี้จะหารือกับนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ก่อนว่าจะทำอย่างไรต่อไป

“วันนี้ยังไม่มีการนัดชุมนุมเกษตรกรในจังหวัดใดๆ เพื่อเรียกร้องปัญหาดังกล่าว เกษตรกรยังให้โอกาสหน่วยงานของรัฐอีก 1 สัปดาห์ ในการหาทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ถ้าเกิน 1 สัปดาห์ แล้วยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ก็อาจจะมีการชุมนุมเกิดขึ้น” นายพันศักดิ์ กล่าว

นายพันศักดิ์ ระบุว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้คำนวณปริมาณปาล์มในระยะ 4 เดือนว่า มีบวก-ลบ บ้างเล็กน้อย ซึ่งก็ไม่น่าเป็นปัญหา ถ้ามีปัญหาอาจติดขัดโรงงานละ 2-4 คันรถ แต่วันนี้แต่ละโรงงานและลานเท ติดปัญหาถึง 50-60 คัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้ เกษตรกรจึงคิดว่าน่าจะเป็นการบล็อกและบีบให้ราคาปาล์มต่ำลง

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ได้มีการประชุมหารือร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยตนได้เสนอในการประชุมว่า ควรมีการเปิดลานเทเพื่อรับซื้อปาล์มจากเกษตรกร อย่างน้อย 1 ตำบล หรือ 1 หมู่บ้าน และต่อไปถ้ามีโรงงานใดจะหยุด ให้แจ้งและทำแผนว่าจะหยุดกี่วัน รวมทั้งต้องดูว่าในจังหวัดกระบี่ที่มีโรงงานกว่า 20 โรง แต่ละโรงงานสกัดได้เท่าไร และบริหารปริมาณปาล์มให้เพียงพอต่อความต้องการ

นอกจากนี้ ตนยังได้เสนอเรื่องการใช้งบฉุกเฉินช่วยค่าขนส่งปาล์มไปยังลานเทจังหวัดอื่นๆ ในเครือข่าย ซึ่งจากการติดต่อไปยังลานเทในเครือข่าย บางแห่งยินดีที่จะรับปาล์มจากจังหวัดกระบี่ อย่างไรก็ดี ยังมีปัญหาเนื่องจากลานเทในเครือข่ายต้องการให้มีคำสั่งการที่ชัดเจนก่อน

ส่วนปัญหาจะยืดเยื้อหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการทำงานของหน่วยงานรัฐว่า มีการวางระบบและเข้มงวดหรือไม่ การแก้ปัญหาดังกล่าวไม่ได้ยุ่งยาก

Back to top button