“จุรินทร์” สั่งเบรกปิดซ่อมโรงสกัด หลัง “ผลปาล์ม” ปีนี้เพิ่มขึ้น

“จุรินทร์” สั่งเบรกปิดซ่อมโรงสกัดน้ำมันปาล์ม หลังปริมาณผลปาล์มออกสู่ตลาดจำนวนมาก


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาการรับซื้อปาล์มน้ำมันว่า ขณะนี้โรงสกัดน้ำมันปาล์มใน 6 จังหวัด ทั้งชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง กระบี่ และพังงา ได้เริ่มกลับมาซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรแล้ว จากที่ก่อนหน้านี้ โรงสกัดมีการปิดซ่อมบำรุงเครื่องจักร ทำให้ไม่สามารถรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรได้

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงนี้ของทุกปี ผลปาล์มจะออกสู่ตลาดในปริมาณน้อย จึงทำให้โรงสกัดเลือกปิดซ่อมบำรุงในช่วงนี้ แต่สำหรับปีนี้มีปริมาณผลปาล์มออกสู่ตลาดจำนวนมาก ในขณะที่โรงสกัดได้ปิดซ่อมบำรุงเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งตนได้สั่งการให้นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ ลงไปเร่งแก้ปัญหาตลอดช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตามแนวทางดังต่อไปนี้

1.ให้โรงสกัดหยุดซ่อมเครื่องจักร ยกเว้นที่กำลังซ่อมอยู่ ขอให้ซ่อมให้เร็วที่สุด

2.ถ้ายังไม่ซ่อม ให้หยุดซ่อม และให้รับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรตามปกติไปก่อน

3.ให้แจ้งแผนการซ่อมให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และกรมการค้าภายในทราบ เพื่อจะได้วางแผนการซ่อมในภาพรวม โดยจะไม่อนุญาตให้หยุดซ่อมพร้อมๆ กัน เพราะจะส่งผลกระทบต่อการรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกร

“ปัจจุบัน มีการเปิดรับซื้อแล้ว 60 โรง จากทั้งหมด 61 โรง ดังนั้น จึงถือว่าเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปแก้ปัญหา…ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แต่จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ขอให้ชาวสวนปาล์มได้รับทราบ และไม่ต้องกังวลว่าถัดจากนี้ผลปาล์มจะขายไม่ได้” นายจุรินทร์ กล่าว

พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ช่วยตรวจสอบ หากพบผู้ทำผิดกฎหมายให้ดำเนินคดีตาม มาตรา 29 คือ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ในข้อหาสร้างความปั่นป่วนเรื่องราคา

Back to top button