“WHO” ชี้ยอดผู้ป่วย “โควิดจีน” พุ่งนิวไฮ

“องค์กรอนามัยโลก” เผยจีนรายงานยอดผู้ป่วยโควิดเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในจีนเพิ่มขึ้น 70% เป็น 63,307 ราย พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดนี้


องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยแพร่รายงานประจำสัปดาห์เมื่อวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) ระบุว่า จีนรายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ม.ค. พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม WHO ยังคงรอรายงานข้อมูลของแต่ละมณฑลซึ่งแยกรายละเอียดเป็นสัปดาห์ เกี่ยวกับรายงานการเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลที่เพิ่มเกือบ 60,000 รายซึ่งจีนได้รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจีนไม่ได้รวมจำนวนนี้เอาไว้ในยอดรวมข้างต้น

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในรายงานขององค์การอนามัยโลกซึ่งอ้างอิงข้อมูลที่ทางการจีนส่งมา พบว่า ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ม.ค. จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในจีนเพิ่มขึ้น 70% เป็น 63,307 ราย เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งนับเป็นตัวเลขผู้ป่วยรายสัปดาห์ที่สูงที่สูด นับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในจีนเมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว

โดยในช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2565 จีนได้ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่บังคับใช้มานาน 3 ปีอย่างฉับพลัน ซึ่งรวมไปถึงการตรวจหาเชื้อเป็นประจำ การจำกัดการเดินทาง และการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ โดยการยกเลิกดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดการประท้วงเป็นวงกว้างในช่วงปลายเดือนพ.ย. 2565 ซึ่งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ยอดการติดเชื้อก็พุ่งขึ้นสูงทั่วประเทศจีนซึ่งมีประชากร 1.4 พันล้านคน

ทั้งนี้ WHO และหน่วยงานอื่น ๆ กล่าวว่า จีนรายงานจำนวนการแพร่ระบาดต่ำกว่าความเป็นจริง และได้เรียกร้องให้จีนแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงข้อมูลการเสียชีวิต และลำดับสายพันธุ์ย่อยของไวรัสด้วย

Back to top button