จัด 3 ธีมหุ้น รับดอกเบี้ยขาขึ้น พ่วงเศรษฐกิจดีต่อเนื่อง

จัด 3 ธีมหุ้น รับดอกเบี้ยขาขึ้น เน้นหุ้นได้ประโยชน์ “แบงก์-กระแสเงินสดแกร่ง-พ่วงเศรษฐกิจดีต่อเนื่อง” คาดดัน SET ปีนี้ตามเข้าเป้าโบรก 1,740 จุด นำทีม BBL-SCB-KTB-M-SAPPE-SAT-BEM-CPALL-ERW-CENTEL-ADVANC


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(26 ม.ค.66) ว่า ตลาดหุ้นถูกกดันหลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 1.50% วานนี้ โดยถือเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 เมื่อนับจากปี 65 สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่อเนื่อง และเพื่อสกัดความร้อนแรงของเงินเฟ้อให้เข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 1-3%อัตราดอกเบี้ย-เงินเฟ้อของไทย (ที่มา: Bloomberg, ฝ่ายวิจัย ASPS)

สำหรับสาเหตุที่กนง. ยังคงทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย สรุปได้ 3 ประเด็นหลัก ดังนี้

1.ความเสี่ยงเชิงลบจากต่างประเทศลดลง โดยเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่อย่างสหรัฐและยุโรป มีโอกาสที่จะชะลอตัวแบบ Soft Landing ได้ จากมุมมองDownside Risk ที่จำกัด สะท้อนจากตลาดแรงงานในสหรัฐที่ค่อนข้างแข็งแกร่งรวมถึงราคาพลังงานในยุโรปทยอยปรับลดลงมา ซึ่งน่าจะส่งผ่านมายังเศรษฐกิจไทยให้มีเสถียรภาพมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง 66

2.เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวสู่ระดับก่อน Pre-Covid ยังได้แรงหนุนจากการผ่อนคลายมาตรการเดินทางของจีน โดยปรับคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยในปีนี้จาก 22 ล้านคน เป็น 25.5 ล้านคน (คาดแตะ 34.0 ล้านคนในปี 67) เป็นแรงส่งต่อเนื่องไปยังการจ้างงานจนถึงการบริโภคภาคเอกชน หนุนความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือนและภาคธุรกิจดีขึ้น รวมถึงการส่งออกทางด้านบริการจะเร่งขึ้นมาแรง ทดแทนการส่งออกสินค้าที่ลดลง

3.การต่อสู่กับเงินเฟ้อยังไม่สิ้นสุด ซึ่งในระยะถัดไปหากจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไทยมากกว่าคาดไว้ อาจกดดันราคาอาหารสำเร็จรูป จนส่งผลให้ Core CPI ปรับตัวลงได้ค่อนข้างช้าเช่นกัน และบ้านเราอาจเผชิญกับเงินเฟ้อในรูบแบบ Demand Pull

ในส่วนของนโยบายการเงินระยะถัดไป กนง. พร้อมจะปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจและความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เปลี่ยนแปลงไป ขณะที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจในไตรมาส 1/66 ค่อนข้างมีความสำคัญที่ ธปท. จะนำไปพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมกนง. ครั้งที่ 2 (วันที่ 29 มี.ค. 66)

สรุป กนง. ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 1.50% สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และการทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไปในระยะถัดไปะเป็นตามแนวโน้มเศรษฐกิจและสถานการณ์เงินเฟ้อ ขณะเดียวกันการขึ้นดอกเบี้ยตามกลไกเป็นตัวจำกัด Upside ของตลาดหุ้นไทยให้แคบลง กดดันตลาดหุ้นช่วงสั้นๆและส่งผลให้กรอบเป้าหมายสิ้นปี 2566 ของ SET ลดลงมาอยู่บริเวณ 1,740 จุด

โดยหุ้นที่ได้ประโยชน์จากประเด็นนี้มี 3 กลุ่ม คือ 1.หุ้นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ BBL (เน้นลูกค้าขนาดใหญ่) SCB (ราคา Laggard) KTB (จ่ายปันผลปีละครั้ง 5%ต่อปี) 2.หุ้นกระแสเงินสดสุทธิ(Net Cash) อย่าง M,SAPPE,SAT 3.หุ้นได้แรงหนุนเศรษฐกิจฟื้น โดยเฉพาะการท่องเที่ยวฟื้นตัวเร็ว BEM,CPALL,ERW,CENTEL,ADVANC

Back to top button