“กทม.” เตือนพื้นที่เฝ้าระวัง PM2.5 แนวโน้มพุ่ง 27 ม.ค.-1 ก.พ.นี้

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร เผยช่วงวันที่ 27 ม.ค. จนถึงวันที่ 1 ก.พ.66 พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมถึงสภาพอากาศที่นิ่งและปิด อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร (กทม.) เผยถึงช่วงวันที่ 27 ม.ค. จนถึงวันที่ 1 ก.พ.66 พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด โดยพื้นที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพกลาง เขตพญาไท, ดินแดง และห้วยขวาง ส่วนกรุงเทพตะวันออก เขตคลองสามวา, มีนบุรี สะพานสูง) และกรุงธนเหนือ ได้แก่ ตลิ่งชัน, บางกอกน้อย, ทวีวัฒนา) รวมถึงกรุงธนใต้ (บางแค, หนองแขม, บางบอน)

สำหรับผลตรวจวัดค่า PM2.5 เมื่อเวลา 07:00 น.ที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 25-54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ และพบพื้นที่มีค่า PM2.5 เกินมาตรฐาน 50 มคก./ลบ.ม.จำนวน 1 พื้นที่ คือ เขตหนองแขม บริเวณสามแยกข้างป้อมตำรวจ ถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 มีค่าเท่ากับ 54 มคก./ลบ.ม.

โดยเมื่อวานนี้ สำนักสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมหารือถึงแนวทางการจัดการฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กทม. โดยแผนการดำเนินการของกทม. ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1. การติดตามและแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่น ตั้งวอร์รูมเกี่ยวกับ PM 2.5 และเปิดแพลตฟอร์ม Traffy fondue ให้แจ้งเรื่องฝุ่นและควันดำ นอกจากนี้ ยังมีการรายงานการพยากรณ์สถานการณ์ฝุ่นทุกวัน 2. ลดต้นตอของฝุ่น ทั้งจากควันดำ การทำเกษตร โรงงาน เป็นต้น และ 3. การป้องกันสุขภาพ เมื่อสถานการณ์ฝุ่นเกินมาตรฐาน

นอกจากนี้ กทม. ยังได้ส่งจดหมายถึงภาคเอกชน ขอความร่วมมือให้ร่วมรณรงค์ทำงานที่บ้าน (Work From Home: WFH) ซึ่งขณะนี้มี 11 หน่วยงานที่ตอบรับความร่วมมือแล้ว

Back to top button