“จีน” ประกาศออกวีซ่า “นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น” หลังผ่อนคลายโควิด

“จีน” ประกาศจะกลับมาออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังยุติไปกว่า 3 สัปดาห์ เพื่อเป็นการประท้วงต่อข้อกำหนดการเข้าประเทศที่ญี่ปุ่นออกมาตรการโควิด 19 ต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. รายงานว่าทางการจีนประกาศว่า จะกลับมาออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังยุติไปกว่า 3 สัปดาห์ เพื่อเป็นการประท้วงต่อข้อกำหนดการเข้าประเทศที่ญี่ปุ่นออกมาตรการโควิด 19 ต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน

โดยหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของจีน ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะเริ่มดำเนินการออกวีซ่าอีกครั้ง และกลับมาใช้นโยบายการผ่านแดนโดยไม่ต้องใช้วีซ่าให้ห้วงเวลา 72/144 ชั่วโมงสำหรับชาวญี่ปุ่น ซึ่งมีการชี้แจงผ่านเว็บไซต์ของสถานทูตจีน ในกรุงโตเกียว

ทั้งนี้ จีนหยุดออกวีซ่าใหม่ในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 10 ม.ค.66 เพื่อเป็นการตอบโต้ที่รัฐบาลญี่ปุ่น กำหนดให้มีการทดสอบเพิ่มเติมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงปลายเดือนธันวาคม ก่อนวันหยุดปีใหม่ซึ่งญี่ปุ่นอ้างถึงการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในจีน และการผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาอย่างกะทันหัน รวมถึงข้อมูลโควิด-19 ที่ไม่ชัดเจน แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศแผนการลดระดับโควิด-19 ให้เทียบเท่ากับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จะผ่อนคลายการสวมหน้ากากอนามัยและมาตรการป้องกันอื่นๆ ในขณะที่ประเทศพยายาม ที่จะกลับสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม จีนยังหยุดออกวีซ่าให้ชาวเกาหลีใต้ด้วย หลังจากเกาหลีใต้ทำเช่นเดียวกันกับญี่ปุ่นต่อนักท่องเที่ยวระยะสั้นจากจีนและเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ ยังยืนยันจะคงมาตรการนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากความกังวลว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนอาจเลวร้ายลงหลังการเดินทางช่วงตรุษจีน

Back to top button