“จีน” เปิดดัชนี PMI ภาคผลิต-บริการ ม.ค. ขยายตัว

“จีน” เปิดดัชนี PMI ภาคผลิต-บริการ เดือน ม.ค. ขยายตัวแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ หลังจากรัฐบาลจีนประกาศยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 50.1 จากระดับ 47 ในเดือนธ.ค. และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 49.8

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และเป็นการขยายตัวครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2565 หลังจากรัฐบาลจีนประกาศยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถเดินสายการผลิตได้รวดเร็วกว่าที่คาดไว้

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเดือนม.ค.ของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับ 54.4 จากระดับ 41.6 ในเดือนธ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนเริ่มมีการขยายตัวเช่นกัน

สำหรับดัชนี PMI ที่ออกมาดีเกินคาดทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการนั้น นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว หลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปีที่แล้ว และเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลจีนได้เน้นย้ำถึงแผนการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ ด้วยการใช้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย

Back to top button