ลุ้น TOP-PTTGC-IRPC เด้งแรง! อานิสงส์ “ค่าการกลั่นสูง-ปิโตรเคมีฟื้นตัว”

บล.เอเซีย พลัส แนะนำซื้อ TOP- PTTGC-IRPC ได้รับผลบวกจากค่าการกลั่นที่อยู่ระดับสูง และปิโตรเคมีฟื้นตัว และมองว่าราคาหุ้นได้ผ่านสุดต่ำสุดไปแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ทิศทางราคาน้ำมันยังคงมุมมองเดิมที่ในภาพใหญ่ยังถูกกดดันจากเศรษฐกิจโดยรวมของโลกที่อยู่ในภาวะ recession ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัว กดดันการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันดิบอ้างอิงดูไบเฉลี่ยทั้งปี 2566 ที่ 90 เหรียญฯต่อบาร์เรล ลดลงจากปี 2565 และตั้งแต่ปี 2567 กำหนดไว้ที่ 75 เหรียญฯต่อบาร์เรล ภายใต้หลักความระมัดระวัง แต่ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าราคาน้ำมันในปัจจุบันยังมีความผันผวนสูง เนื่องจากมีการปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงเดือน ธ.ค. 2565 ไปทำระดับต่ำสุดของปีที่ราว 73 เหรียญฯต่อบาร์เรล ทำให้มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นตามประเด็นข่าวต่างๆ ที่เข้ามา

ล่าสุดที่มีผลต่อราคาน้ำมันให้เห็นการปรับตัวขึ้นอีกระลอกคือการที่จีนกลับมาเปิดประเทศ ทำให้มีความหวังว่าความต้องการใช้น้ำมันจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามโดยรวมคาดราคาน้ำมันจะแกว่งตัวภายใต้ upside ที่จํากัด และ downside ที่จํากัดเช่นกัน ส่วนค่าการกลั่นยังคงได้รับปัจจัยบวกจากช่วงฤดูกาลฤดูหนาวในหลายทวีปทั่วโลก ส่งให้ความต้องการใช้น้ำมันกลุ่ม middle distillate เพื่อทำความร้อนยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ค่าการกลั่นจะยังคงยืนได้ในระดับที่ดีต่อเนื่องตลอดช่วงฤดูหนาว และยังได้รับอานิสงค์จากต้นทุนราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงทำให้ crude premium ปรับตัวลดลง จึงทำให้ spread น้ำมันสําเร็จรูปโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับที่ดี

ขณะที่กลุ่มปิโตรเคมีราคาและ spread ปิโตรเคมี เห็นการขยับขึ้นบ้างจากจุดต่ำสุดในช่วงปลายไตรมาส 3/65 ต่อเนื่องถึงต้นไตรมาส 4/65 แต่ยังอยู่ในลักษณะรอการฟื้นตัว โดยปัจจัยขับเคลื่อนหลักมาจากจีนกลับมาเปิดประเทศ ซึ่งถือเป็น sentiment เชิงบวกต่ออุตสาหกรรมปิโตรเคมี เพราะจีนถือเป็นผู้บริโภคปิโตรเคมีหลักในภูมิภาค ซึ่งหากจีนทยอยกลับมาเปิดประเทศ คาดความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีจะเพิ่มขี้นบวกต่อราคา และ spread ผลิตภัณฑ์ให้เห็นการค่อยๆฟื้นตัวได้ แต่ในภาพใหญ่ยังต้องขึ้นกับสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของโลกด้วยว่าจะหลุดออกจาก recession ได้เมื่อไร ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ

ดังนั้นจากประเด็นข้างต้น บล.เอเซีย พลัส ยังคงแนะนํา บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เช่นในงวดก่อนหน้าที่ได้รับผลบวกจากทั้งค่าการกลั่นที่อยู่ในระดับสูง และปิโตรเคมีที่คาดจะเห็นการฟื้นตัวจากจุดต่ำสุด เช่นเดียวกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC และ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ถือเป็นอีกตัวเลือกที่พร้อมจะปรับตัวขึ้นจากจุดต่ำ ได้รับผลบวกทั้งค่าการกลั่นที่ดี และ spread ปิโตรเคมีที่ฟื้นตัว เช่นกัน ภายใต้การมองข้ามผลการดําเนินงานงวดไตรมาส 4/65 ที่จะรับผลกระทบจากการหยุด major shutdown โรงกลั่นกว่า 1 เดือน และผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน

 

 

Back to top button