“ปปง.” สั่งอายัดต่อ บัญชีเอสซีบี “คิม” พรประภา แช่แข็งหุ้น MORE ยกชุด

“ปปง.” สั่งอายัดทรัพย์สินกรณีหุ้น MORE กว่า 5.3 พันลบ. พบบัญชีของ “คิม-เอกภัทร พรประภา” และพรรคพวกอยู่ในบัญชีของ “อินโนเวสท์ เอกซ์” จำนวนถึง 2.4 พันลบ. ด้านสำนักงานก.ล.ต.เข้าฟ้องกับตำรวจในวันศุกร์นี้แบบเป็นการด่วน


พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของเรื่องการอายัดทรัพย์ของผู้เกี่ยวข้องกับบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE จำนวน 34 รายการ มูลค่า 5.37 พันล้านบาท ซึ่งมีกำหนดอายัดไม่เกิน 90 วัน นับจากวันที่ 21 พ.ย. 2565 โดยจะครบกำหนดในวันที่ 18 ก.พ. 2566

โดยระบุว่า เบื้องต้นคาดว่าทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะต้องไปกล่าวโทษกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เพราะเป็นเรื่องของคดีอาญา ในข้อหาเกี่ยวกับปั่นหุ้น

อย่างไรก็ดี ล่าสุดนั้นปปง.ได้มีการประชุมกันเมื่อตอน 19.00 น. ของวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่ามีมติอายัดทรัพย์สินต่อ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการส่งเรื่องให้อัยการต่อไปในการพิจารณา ซึ่งปปง.ดำเนินการในส่วนคดีที่เกี่ยวกับความผิดทางแพ่งเท่านั้น ซึ่งการอายัดแล้วหลังจากนั้นจะต้องมีการต่อสู้กันที่ศาลจนกว่าจะมีคำตัดสิน

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ที่ถูกยึดทรัพย์สินนั้น หลังจากนี้ก็สามารถเข้าไปสู้คดีกันต่อที่ศาลได้ ตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มาตรา 50 ซึ่งเรื่องการสอบสวนต้องย้ำว่า ตำรวจปอศ.นั้นมีอำนาจเต็มในการสอบสวน

ด้านแหล่งข่าวจากวงการหลักทรัพย์กล่าวกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า มติของปปง.ที่ออกมา อยู่นอกเหนือจากการคาดการณ์ของบุคคลที่เกี่ยวข้องที่เกี่ยวกับหุ้นมอร์ฯ เพราะจากกระแสข่าวที่ได้รับนั้น มีความพยายามของบรรดาผู้เกี่ยวข้องที่จะเข้าไปหารือ หรือเจรจากับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แต่สุดท้ายไม่เป็นผล เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานใด คนไหนกล้าที่จะยอมเจรจาด้วย

“ขั้นตอนต่อจากนี้ ทางปปง.จะมีการส่งเรื่องไปยังอัยการ เพื่อให้ยื่นคำร้องต่อศาลให้อายัดทรัพย์ต่อไปแบบไม่มีกำหนดระยะเวลา” แหล่งข่าว กล่าว

โดยในบรรดาสินทรัพย์ที่ถูกอายัดกว่า 5,300 ล้านบาทนั้น พบว่าเป็นสินทรัพย์ที่อยู่ในส่วนของบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (INVX) ในกลุ่ม “เอสซีบี เอกซ์” (SCB) จำนวนถึง 2,371 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเข้าไปดูข้อมูลทรัพย์สินของกลุ่มบุคคลดังกล่าวในบัญชีของ “อินโนเวสท์ เอกซ์” ที่ถูกอายัดนั้น พบว่าเป็นบัญชีของ นายเอกภัทร พรประภา (คิม) ที่เป็นเงินหรือหลักทรัพย์ที่ซื้อต่อเนื่องจากเงินที่ได้จากการขายหุ้น MORE หรือ MORE-R ในวันที่ 10 พ.ย. 2565 ของนายเอกภัทร ในบัญชีใด ๆ ภายใต้การดูแลของบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (INVX) มูลค่า 1,808,720,107 บาท ณ วันที่ 20 พ.ย. 2565

นางอรพินธุ์ พรประภา เงินหรือหลักทรัพย์ที่ซื้อต่อเนื่องจากเงินที่ได้จากการขายหุ้น MORE หรือ MORE-R ในวันที่ 10 พ.ย. 2565 ของนางอรพินธุ์ ในบัญชีใด ๆ ภายใต้การดูแลของบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (INVX) มูลค่า 122,939,700 บาท ณ วันที่ 20 พ.ย. 2565

นายเกรียงศักดิ์ วงศ์โอสถพานิช เงินหรือหลักทรัพย์ที่ซื้อต่อเนื่องจากเงินที่ได้จากการขายหุ้น MORE หรือ MORE-R ในวันที่ 10 พ.ย. 2565 ของนายเกรียงศักดิ์ ในบัญชีใด ๆ ภายใต้การดูแลของบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (INVX) มูลค่า 7,404,000 บาท ณ วันที่ 20 พ.ย. 2565

นางสาวอรเก้า ไกยสิทธิ์ เงินหรือหลักทรัพย์ที่ซื้อต่อเนื่องจากเงินที่ได้จากการขายหุ้น MORE หรือ MORE-R ในวันที่ 10 พ.ย. 2565 ของนางสาวอรเก้า ในบัญชีใด ๆ ภายใต้การดูแลของบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (INVX) มูลค่า 432,914,420 บาท ณ วันที่ 20 พ.ย. 2565

“โอกาสที่กลุ่มบุคคลเหล่านี้จะรอดนั้นยากมาก” แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะนำข้อมูลรวมทั้งหลักฐานทั้งหมดเข้ายื่นหรือแจ้งความกับตำรวจในวันศุกร์ที่ 10 ก.พ.นี้

Back to top button