GUNKUL แจงคดี “ห้วยบง” กระทบวินด์ฟาร์ม 20 MW เตรียมอุทธรณ์ 10 มี.ค.นี้

ประธานกรรมการบริหาร GUNKUL เตรียมอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองนครราชสีมาเพิกถอนการออกโฉนดที่ดิน จำนวน 32 แปลง รวม 1,747 ไร่ ใน ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา  พร้อมยืนยันบริษัทฯ ทำถูกต้องตามกฎหมาย แต่หากคดีสิ้นสุดจะกระทบวินด์ฟาร์มแค่ 20 เมกะวัตต์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าว “ศาลปกครองนครราชสีมา พิพากษาเพิกถอนโฉนดที่ดิน” ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า ศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมา ได้มีคำวินิจฉัยให้เพิกถอนการออกโฉนดที่ดิน จำนวน 32 แปลง รวม 1,747 ไร่ ตั้งอยู่ตำบลห้วยบง อำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เพราะการออกโฉนดที่ดินของสำนักงานที่ดิน จังหวัดนครราชสีมา สาขาด่านขุนทด เมื่อปี 2535 มิชอบด้วยกฎหมาย โดยออกโฉนดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่ดินตามฟ้องเป็นพื้นที่ตั้งกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการ ซับพลูวินด์ฟาร์ม1,2 และวายุวินด์ฟาร์ม ขนาดกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ของบริษัทย่อยบริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL นั้น

ล่าสุด นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร GUNKUL ชี้แจงว่า ข่าวที่ปรากฏเป็นเรื่องจริง แต่ย้ำว่าหากผลทางคดีสิ้นสุดจะกระทบกับ GUNKUL เพียงบางส่วนเท่านั้น หรือคิดเป็นขนาดกำลังการผลิต 20 เมกกะวัตต์  ซึ่งทีมกฎหมายได้เตรียมความพร้อม และหลักฐานที่จะนำไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด โดยจะยื่นเรื่องภายในวันที่ 10 มีนาคม 2566 พร้อมยืนยันว่า บริษัทฯ ได้สอบทานความถูกต้องแล้วก่อนการเข้าซื้อที่ดิน และเชื่อมั่นว่าการออกโฉนดที่ดินทั้ง 32 แปลงดังกล่าวได้ออกโดยชอบด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้อง บริษัทฯ จึงได้ซื้อที่ดิน 32 แปลงดังกล่าว

สอดคล้องกับที่ก่อนหน้านี้ GUNKUL ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ปัจจุบันคดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด โดยทางบริษัทฯ จะใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมาต่อไป ซึ่งคำพิพากษาของศาลปกครองดังกล่าวจะยังไม่มีการบังคับหรือปฏิบัติตามจนกว่าคดีนี้จะถึงที่สุด เพราะฉะนั้น คำวินิจฉัยของศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมา จึงไม่กระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ แต่อย่างใด และยังคงประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าของโครงการดังกล่าวได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปดูที่มาที่ไปของที่ดินพิพาทดังกล่าวเป็นที่ตั้งของธุรกิจพลังงานลมโครงการซับพลูวินด์ฟาร์ม 1 ขนาดกำลังการผลิต 8 เมกะวัตต์,โครงการซับพลูวินด์ฟาร์ม 2 ขนาดกำลังการผลิต 2 เมกะวัตต์และโครงการวายุวินด์ฟาร์ม ขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ รวมทั้ง 3 โครงการ มีขนาดกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ โดยมีบริษัท พัฒนาพลังงานลม จำกัด หรือ WED ซึ่งเดิมเป็นบริษัทย่อยของ GUNKUL ซึ่งเริ่มจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ หรือ COD ตั้งแต่ปี 2559 ก่อนที่บริษัทย่อยดังกล่าว พร้อมโครงการพลังงานลมทั้งหมด ถูกโอนไปหนึ่งเป็นสินทรัพย์ของบริษัท กัลฟ์ กันกุล คอร์เปอเรชั่น จำกัด ที่ GULF และ GUNKUL ถือหุ้นกันฝ่ายละ 50% หากโครงการดังกล่าวได้รับความเสียหายจากผลทางคดี นั้นเท่ากับว่า ทั้ง 2 บริษัทจะต้องรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกันคนละครึ่ง

 

Back to top button