แจงด่วน! ปลัดคลัง สั่ง “จำเริญ-กุลยา” ทำหนังสืออธิบาย ปมอินไซด์หุ้น “บางจาก”

“กฤษฎา” สั่งการให้ “จำเริญ-กุลยา” ทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร กรณีซื้อขายหุ้นบางจากในระหว่างที่เป็นกรรมการ หลังจากนั้นจะนำคำชี้แจงมาพิจารณาและตรวจสอบเพิ่มเติม หากพบความผิดปกติ ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน


นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่าขณะนี้ได้สั่งการให้ นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ และ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง ทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร กรณีซื้อขายหุ้น บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ในระหว่างที่เป็นกรรมการของบางจาก โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่า หุ้นดังกล่าวเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อกรรมการหรือพนักงาน (Employee Stock Option Program : ESOP)

อย่างไรก็ดี ทั้ง 2 อธิบดีจะต้องทำคำชี้แจงมาก่อน หลังจากนั้นจะนำคำชี้แจงมาพิจารณาและตรวจสอบเพิ่มเติม หากพบความผิดปกติ ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน หากไม่พบความผิดปกติก็ถือว่ายุติ

ทั้งนี้ กรณีการซื้อขายหุ้นของ 2 อธิบดีนั้น มีหลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงและมีความกังวลเกี่ยวกับจริยธรรมกรรมการรัฐวิสาหกิจ จึงต้องการให้ทั้ง 2 คนทำคำชี้แจงให้ชัดเจน โดย 1 ในจำนวนคนที่แสดงความเป็นห่วงคือ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงษ์ อดีต รมว.คลัง และอีกหลายคนมาสอบถามข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน

สำหรับหุ้น ESOP นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงจูงใจ หรือเสริมสร้างกำลังใจให้กรรมการหรือพนักงานร่วมทำงานให้บริษัทอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการมีส่วนร่วมถือหุ้นเป็นเจ้าของกิจการ หรือเป็นผลตอบแทนในการทำงาน เพื่อร่วมสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงให้กับกิจการ

X
Back to top button