MOSHI มั่นใจรายได้ปีนี้โต 20% ลุยขยาย 20 สาขา-เพิ่มช่องทางขายออนไลน์

MOSHI ปักหมุดรายได้ปีนี้โต 20% เตรียมเปิดร้าน 20 สาขา พร้อมออกสินค้าคอลเลกชันใหม่ เล็งต่อยอดรูปแบบแฟรนไชส์ รวมถึงเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ หวังเจาะกลุ่มลูกค้ามากขึ้น


นายสง่า บุญสงเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MOSHI เปิดเผยว่า เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 10 มี.ค. 66 ว่าผลการดำเนินงานงวดประจำปี 65 บริษัทรายงานกำไรสุทธิอยู่ที่ 253.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 92.86% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 131.27 ล้านบาท

ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 1,890.37 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50.5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีรายได้ 1,255.75 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหลักจากรายได้ร้านค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นจากอัตราการเติบโตของรายได้จากการขายของสาขาเดิม (SSSG) การเปิดสาขาใหม่ อีกทั้งการขยายพื้นที่ร้านสาขาสำเพ็ง และปริมาณยอดซื้อที่เพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการเปิดประเทศ ซึ่งส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ เพิ่มขึ้น รวมถึงการเพิ่มสินค้าใหม่ๆ

โดยเป้าหมายของบริษัทในปี 66 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% จากปีก่อนที่ทำรายได้กว่า 1.89 พันล้านบาท โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาหลังโควิด-19 คลี่คลายลงไป และมีการเปิดประเทศอย่างเต็มที่ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก ส่งสัญญาณยอดขายที่ดีต่อเนื่อง ประกอบกับวางแผนเตรียมเปิด 20 สาขา ช่วงไตรมาส 1/2566 ถึง 2/2566 จะเปิดประมาณ 8 สาขา ส่วนช่วงไตรมาส 3/2566 เป็นต้นไป คาดเปิด 12 สาขา ซึ่งอยู่ในห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น โดยปัจจุบันนี้บริษัทมีรูปแบบสาขา Standalone ไม่ว่าจะเป็นตลาด Ton Tarn Market, Lalai Sap Market, Sam Peng Market ถือว่าผลการตอบรับได้ดีมาก

นอกจากนี้บริษัทเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่มากกว่า 8,000 SKUs ต่อปี เปิดตัวคอลเลกชันสร้างสรรค์ออกผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาลพร้อมทั้งใช้ลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ยอดนิยมมาดึงดูดผู้บริโภคมากขึ้น อย่างการสร้างการขายแบบ Bundle และเปิดตัวโครงการความร่วมมือโครงการกับนักออกแบบกราฟิกในท้องถิ่น

อีกทั้งการใช้แคมเปญกระตุ้นแบรนด์ โดยการชักชวนศิลปินหลากหลายมาเข้าร่วมกิจกรรม หวังตอบโจทย์สินค้า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายฐานแฟนคลับเดิม เป็นสปอนเซอร์คอนเสิร์ต NCT DREAM รวมถึงการออกสินค้าใหม่ที่เป็นสินค้า การทำงานร่วมกันกับศิลปินไทยที่มีผู้ติดตามกว่า 2 แสนคนซึ่งจะมีการออกมาในช่วงไตรมาส 2/2566 และสินค้าใหม่ที่จะออกมาอีก 2 หมวดหมู่ในช่วงไตรมาส 2/2566 ซึ่งบริษัทตั้งเป้า SSSG ในปี 2566 เติบโตระดับตัวเลข 2 หลัก

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2566 บริษัทมีแคมเปญและโปรโมชั่น หลังจากได้มีการจัดกิจกรรมมากมาย อีกทั้งเป็นสปอนเซอร์ ทำให้กิจกรรมนี้ค่อนข้างออกมาดีมากและเป็นที่น่าพอใจ และเตรียมขยายช่องทางการขายผ่านออนไลน์ โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นประโยชน์ เพื่อความสะดวกต่อลูกค้า คาดว่าเริ่มช่วงไตรมาส 2/2566

ส่วนการพัฒนาระบบสมาชิกของ โมชิ โมชิ จะเห็นการเปิดตัวในช่วงไตรมาส 2/2566 ด้วยเช่นกัน หลังจากปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมของระบบส่วนการขายเฟรนไชส์ร้าน โมชิ โมชิ ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบของเฟรนไชส์ว่าจะเป็นรูปแบบอย่างไร และบริษัทจะทำการเปิดสาขาแสตนอโลนก่อน เพื่อเป็นการทดลองตลาด โดยปัจจุบันบริษัทมีสาขาทั้งหมด 106 สาขา ใน 41 จังหวัดทั่วประเทศ และการขยายสาขาไปยังต่างประเทศนั้นยังคงมองเป็นโอกาสและอยู่ระหว่างการพิจารณาด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าภายใน 3 ปีนี้ เตรียมขยายสาขาในประเทศของร้าน Moshi เพิ่มอีก 165 สาขา และรูปแบบร้านค้าสแตนด์อโลนนำร่อง เพื่อที่จะได้เป็นรูปแบบของแฟรนไชส์ภายในอนาคต พร้อมเรียนรู้ศึกษาสำหรับโหมดแฟรนไชส์ ศึกษาแนวคิดของร้านใหม่ และเปิดตัวหมวดหมูใหม่ ขณะที่คาดว่าปี 2567 บริษัทมีการขยายสาขาต่อเนื่อง หลังจากที่มีการศึกษาเรียนรู้ของแฟรนไชส์ และในปี 2568 บริษัทวางแผนเริ่มบุกตลาดในส่วนของต่างประเทศ และมีการขยายตลาดในประเทศเพิ่ม

Back to top button