“เจนเนอรัล มอเตอร์ส” เล็งจ้างพนักงานออก หวังลดต้นทุนธุรกิจ

“เจนเนอรัล มอเตอร์ส” เสนอแผนจ้างพนักงานออก เพื่อหวังลดต้นทุนธุรกิจ พร้อมเดินหน้าสู่การผลิตรถพลังงานไฟฟ้า


บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors – GM) เสนอจ้างพนักงานรับเงินเดือนประจำส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ และผู้บริหารบริษัทสาขาทั่วโลกบางส่วนให้ออกจากงาน เพื่อหวังลดต้นทุนธุรกิจ ขณะที่บริษัทค่อย ๆ เปลี่ยนถ่ายมาเน้นการผลิตรถพลังงานไฟฟ้า

อย่างไรก็ตามบริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกันแห่งนี้ไม่ได้เปิดเผยว่า มีแผนจะจ้างพนักงานออกเป็นจำนวนเท่าใด แต่ยืนยันว่า แผนงานนี้มุ่งหวังที่จะช่วยเร่งให้บริษัทสามารถลดต้นทุนได้ตามเป้า 2,000 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีหน้า

ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่า GM มีพนักงานรับเงินเดือนประจำราว 58,00 คนในสหรัฐฯ ขณะที่ บริษัทยืนยันว่า ได้ไตร่ตรองรายละเอียดของข้อเสนอซื้อหุ้นคืนมาอย่างดีเพื่อป้องกันไม่ให้ต้องมีปลดพนักงานออกในอนาคตด้วย

โดยภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว พนักงานรับเงินเดือนประจำของบริษัท GM ในสหรัฐฯ ที่ทำงานมาอย่างน้อย 5 ปี จะได้รับเงินเดือน 1 เดือนคูณจำนวนปีที่ทำงานกับบริษัทมา โดยมีเพดานสูงสุดที่ 12 เดือน พร้อมจะได้รับแผนประกันคุ้มครองสุขภาพสำหรับตนเองและสมาชิกในครอบครัว รวมทั้งโบนัสส่วนที่พึงได้รับในปีนี้ด้วย

ทั้งนี้ในส่วนของทีมผู้บริหารในสำนักงานต่างประเทศนั้น ผู้ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการคือ ผู้ที่ทำงานกับ GM มาอย่างน้อย 2 ปี แต่รายงานข่าวไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของสวัสดิการอื่นๆจะได้รับจากการรับข้อเสนอจ้างออก

ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พอล เจคอบสัน ประธานบริหารฝ่ายการเงินของ GM บอกกับนักวิเคราะห์เกี่ยวกับแผนลดขนาดธุรกิจที่จะเกิดขึ้น โดยให้เหตุผลว่า เพื่อเตรียมตัวรับมือกับการหดตัวหรือการถดถอยของสภาพเศรษฐกิจ แม้ว่า ยอดขายของบริษัทยังถือว่าอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งก็ตาม

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมโครงการจ้างออกนี้ต้องลงชื่อกับบริษัทภายในวันที่ 24 มีนาคม และผู้ที่ได้รับอนุมัติจะต้องลาออกจากบริษัทภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

Back to top button