“GM” ปิดฉาก “เชฟโรเล็ต” ในไทย! ประกาศขายโรงงานให้บ.จีน-เลย์ออฟพนง.ราว 1,500 คน

"General Motors" ปิดฉาก "เชฟโรเล็ต" ในไทย! ประกาศขายโรงงานให้บ.จีน-เลย์ออฟพนง.ราว 1,500 คน ยืนยันพร้อมจ่ายชดเชยมากกว่ากม.แรงงานไทยกำหนด


บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors หรือ GM) ประกาศยุติการจัดจำหน่ายรถยนต์ Chevrolet ในตลาดประเทศไทย ภายในสิ้นปี 2563 แต่จะยังคงให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้า Chevrolet อาทิ การรับประกันคุณภาพรถยนต์ การซ่อมบำรุง และ การบริการต่างๆ ผ่านเครือข่ายของศูนย์บริการ ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก Chevrolet ทั่วประเทศ

โดย นายแอนดี้ ดันสแตน ประธานกรรมการตลาดเชิงกลยุทธ์ พันธมิตร และ ผู้แทนจำหน่าย จีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่นส์ (GM International Operation) กล่าวว่า การถอน Chevrolet ออกจากตลาดรถยนต์ประเทศไทยนั้นเป็นการตัดสินใจของ GM หลังจากที่มีการขายศูนย์การผลิตรถยนต์ และ เครื่องยนต์ของ GM ประเทศไทย ในจังหวัดระยอง ให้แก่ บริษัท เกรท วอล มอเตอร์ส (Great Wall Motors) จากประเทศจีน

“GM ทราบดีถึงผลกระทบที่จะมีต่อพนักงานและคู่ค้าของเราจากการตัดสินใจครั้งนี้ เราให้คำมั่นที่จะปฏิบัติต่อพนักงาน คู่ค้า และ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราด้วยความเคารพตลอดระยะเวลา การปรับเปลี่ยนนี้ GM ได้ประเมินทางเลือกหลายทางในการรักษา Chevrolet ไว้ในตลาดประเทศไทย แต่ความเป็นจริงก็คือ หากไม่มีฐานการผลิตในประเทศไทยแล้ว Chevrolet ก็ไม่อาจที่จะแข่งขันในตลาดรถยนต์ประเทศไทยได้เลย” นายแอนดี้ กล่าว

นอกจากนี้ GM ได้ทำการศึกษา และ วิเคราะห์โดยละเอียดถึงแผนธุรกิจที่จะจัดสรรโครงการรถยนต์รุ่นใหม่ ให้แก่ศูนย์การผลิตในจังหวัดระยอง แต่พบว่าจะมีอัตราการใช้กำลังการผลิตของศูนย์การผลิตแห่งนี้ได้อย่างไม่เต็มที่ ตลอดจนความต้องการสินค้าในตลาดประเทศไทย และตลาดส่งออกที่เราคาดการณ์ไว้นั้นจะมีจำนวนน้อย อีกทั้งยังมีปัจจัยทางเศรษฐกิจหลายประการที่ไม่เอื้อต่อแผนธุรกิจนี้

นายแอนดี้ ย้ำว่า การตัดสินใจในครั้งนี้ ไม่ได้สะท้อนถึงศักยภาพ และ ความสามารถของทีมงานในประเทศไทย รวมถึงผู้จัดจำหน่ายแต่อย่างใด พร้อมกับแสดงความขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำงาน และ ให้การสนับสนุน General Motors (GM) รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยมาโดยตลอด นอกจากนี้ ต้องขอบคุณรัฐบาลไทย ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของเรามาอย่างยาวนานในตลาดรถยนต์ที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูงมาก ในประเทศไทย

สำหรับ General Motors (GM) และ Great Wall Motors ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายศูนย์การผลิตรถยนต์ และ เครื่องยนต์ของ General Motors (GM) ประเทศไทยในจังหวัดระยอง ทั้งสองบริษัทคาดว่าการซื้อขายและส่งมอบศูนย์การผลิตทั้งสอง จะเสร็จสิ้นในปลายปี 2563

ด้านนายเฮกตอร์ บีจาเรียล ประธานกรรมการ General Motors (GM) เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า บริษัทให้คำมั่นสัญญาที่จะดูแลช่วยเหลือพนักงานและลูกค้า และจะปรับเปลี่ยนการดำเนินงานต่างๆ สำหรับลูกค้า พนักงาน ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ Chevrolet และผู้จัดหาวัตถุดิบหรือบริการให้สำเร็จเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย

“เราจะให้ความช่วยเหลือ และ มอบแพ็คเกจเงินชดเชย ให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดในจำนวนที่มากกว่ากฎหมายแรงงานไทยกำหนด ส่วนผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ Chevrolet จะได้รับการเสนอโปรแกรมการช่วยเหลือพิเศษในการปรับเปลี่ยนธุรกิจอย่างเหมาะสมหลังจากที่ร่วมเป็นคู่ค้ากับเรามาอย่างยาวนาน รวมถึงโอกาสในการเปลี่ยนธุรกิจของตนให้เป็นศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งจาก Chevrolet” นายเฮกเตอร์ กล่าว

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าพนักงานที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ราว 1,500 คน

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors หรือ GM) ในประเทศไทย กำลังถอนตัวออกจากตลาดนอกสหรัฐฯและจีนมากขึ้น โดย GM ได้แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะยุติการจำหน่าย การออกแบบ และวิศกรรมในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และจะยกเลิกการผลิตแบรนด์ “โฮลเด้น” ภายในปี 2564

ทั้งนี้ GM คาดว่า การเปลี่ยนแปลงต่างๆจะทำให้บริษัทต้องใช้เงินสดประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ และมีค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินสดและไม่ใช้เงินสดทั้งหมดเป็นเงิน 1,100 ล้านดอลลาร์

Back to top button