ลุ้น SET รีบาวด์ เก็ง “เฟด” ชะลอขึ้นดอกเบี้ย

แนวโน้ม SET รีบาวด์ ลุ้น “เฟด” ชะลอขึ้นดอกเบี้ยแรง และเฟดออกมาประกันเงินฝาก 2 แบงก์ในสหรัฐที่มีปัญหา ให้แนวต้าน 1,610-1,615 จุด แนวรับ 1,585-1,590 จุด


นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้คาดว่าตลาดหุ้นไทยวันนี้รีบาวด์ได้ในกรอบจำกัด หลังเมื่อเช้านี้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศแผนออกมาประกันเงินฝากของลูกค้า ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และ ธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) เพื่อป้องกันผลกระทบ และตั้งกองทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงของสถาบันการเงินอื่นๆที่อาจเกิดผลกระทบขึ้น ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นขานรับปัจจัยดังกล่าว และส่งผลบวกตามมาต่อตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียในเช้านี้ที่จะค่อยๆกลับมารีบาวด์ โดยตลาดหุ้นเอเชียในเช้านี้เปิดมาส่วนใหญ่ยังปรับตัวลงอยู่บ้าง แต่ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดมาบวกได้เล็กน้อย

อย่างไรก็ตามมองว่าผลกระทบจากการปิด 2 ธนาคารของสหรัฐที่เกิดขึ้นยังเป็นการสร้างความกังวลต่อนักลงทุนขึ้นได้อยู่ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีธนาคารในสหรัฐอื่นๆ มีผลกระทบเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ทำให้ในระยะสั้นการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงยังถูกกดดัน และต้องติดตามว่าท่าทีของเฟดจะพิจารณาการขึ้นดอกเบี้ยที่ชะลอลงหรือไม่ หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

ขณะที่ Sentiment ต่อหุ้นกลุ่มแบงก์ไทยในวันนี้มองว่ามีผลกระทบจำกัดในด้านของราคาหุ้นบ้าง แต่หากพิจารณาปัจจัยพื้นฐานของแบงก์ไทยแล้วนั้นยังคงมีความแข็งแกร่ง จากการมีเงินกองทุน และการตั้งสำรองฯที่สูง เงินฝากและสินเชื่อกระจายตัว ประกอบกับมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหมดเพดานการลงทุนในสตาร์ทอัพได้ไม่เกิน 3% ของเงินกองทุน ทำให้แบงก์ไทยมีความเสี่ยงในผลกระทบดังกล่าวน้อยมาก ซึ่งหากราคามีการย่อตัวลงมาสามารถหาโอกาสในการเข้าซื้อสะสมได้

อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่จะออกมาในคืนพรุ่งนี้ว่าจะเป็นอย่างไร แต่ตลาดได้มีการมองโอกาสของเฟดไปบ้างแล้วหลังจากเกิดเหตุการณ์ปิด 2 แบงก์ในสหรัฐ อาจขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้าเพียง 0.25% จากเดิมที่ 0.50% ทำให้เป็นอัพไซด์ต่อตลาดหุ้นในระยะสั้นได้ โดยให้แนวต้าน 1,610-1,615 จุด แนวรับ 1,585-1,590 จุด

Back to top button