“UBS” แบงก์ใหญ่สวิส ขอรัฐช่วยหนุน 2 แสนล้าน รวบ “เครดิตสวิส”

UBS Group AG กำลังยื่นขอเงินค้ำประกันจากรัฐบาลสวิส กว่า 2 แสนล้าน เพื่อควบรวมกิจการ ธนาคารเครดิตสวิส ฟื้นฟูความเชื่อมั่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า UBS Group AG กำลังยื่นขอเงินค้ำประกันจากรัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์ 6 พันล้านดอลลาร์ (ราว 204,456 ล้านบาท) เพื่อควบรวมกิจการธนาคารเครดิตสวิส ขณะที่ทั้งสองฝ่ายเร่งบรรลุข้อตกลงร่วมกัน เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อธนาคารสวิสที่กำลังอยู่ในภาวะอ่อนแอ

ทั้งนี้ เครดิต สวิส (Credit Suisse) เป็นธนาคารเก่าแก่อายุ 167 ปี นับเป็นธนาคารรายใหญ่สุดที่ตกอยู่ภายใต้ความโกลาหลที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการเงินของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ของสหรัฐฯในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ร่วงหลัง จนทางการต้องเร่งออกมาตรการพิเศษต่างๆขึ้นมาเพื่อพยุงธนาคารไม่ล่ม

โดยแหล่งข่าวรายหนึ่ง ระบุว่า เงินค้ำประกันจากรัฐบาลจำนวน 6 พันล้านดอลลาร์ที่ทางธนาคารกำลังมองหานั้น จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการปิดบัญชี Credit Suisse และค่าธรรมเนียมการฟ้องร้องที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนแหล่งข่าวอีกรายหนึ่งเตือนว่าการเจรจาเพื่อแก้ไขวิกฤตความเชื่อมั่นใน Credit Suisse กำลังพบกับอุปสรรคสำคัญ และอาจต้องมีการเลิกจ้างงานถึง 10,000 ตำแหน่ง หากมีการควบรวมกิจการธนาคารทั้ง 2 แห่งเกิดขึ้น

ทั้งนี้หน่วยงานกำกับดูแลของสวิสต่างเร่งนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคาร Credit Suisse ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการอีกครั้งในวันจันทร์

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์กำลังเจรจาเพื่อควบรวมกิจการทั้งหมดหรือบางส่วนของธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) โดยคณะกรรมการบริหารของทั้งสองธนาคารต่างก็จะจัดการประชุมหารือในช่วงสุดสัปดาห์นี้

โดยรายงานข่าวเปิดเผยว่า ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และ FINMA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการตลาดและการเงินอิสระของสวิสเซอร์แลนด์จะช่วยสนับสนุนการจัดเจรจาดังกล่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการธนาคารของประเทศ

นอกจากนี้ในรายงานข่าวยังระบุอีกว่า เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ (17 มี.ค.) ที่ผ่านมา FINMA ได้แจ้งหน่วยงานของตนที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาและ สหราชอาณาจักรว่า การควบรวมกิจการของธนาคารยูบีเอสและเครดิต สวิสนั้นเป็น “แผน เอ” (Plan A) เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กับธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งธนาคารยูบีเอสและธนาคารเครดิต สวิส ยังมีการพิจารณาทางเลือกอื่นๆ อีกหลายทางเลือก เนื่องจากทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะประเมินข้อจำกัดด้านกฎระเบียบในประเทศต่างๆ ที่สองธนาคารดำเนินกิจการอยู่

โดยรายงานระบุว่า ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์หวังที่จะให้สองธนาคารตกลงหาทางออกที่เป็นไปได้ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการในวันจันทร์ (20 มี.ค.) แต่ก็ระบุเสริมว่า ไม่มีการรับประกันว่า ทั้งสองธนาคารจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

อย่างไรก็ตามทั้งธนาคารเครดิต สวิสและธนาคารยูบีเอสต่างปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้ ขณะที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์และ FINMA ก็ยังไม่ได้แสดงความเห็นกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส

ด้าน Bloomberg รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) ที่ผ่านมาว่า UBS Group AG และ Credit Suisse คัดค้านการควบรวมกิจการดังกล่าว โดยธนาคารยูบีเอสเลือกที่จะมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ที่เน้นความมั่งคั่งเป็นศูนย์กลางของตนเอง และไม่เต็มใจที่จะรับความเสี่ยงของธนาคารเครดิต สวิส ที่มีขนาดเล็กกว่า

ทั้งนี้ธนาคารเครดิตสวิส นับเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดที่ได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (SVB) และธนาคารซิกเนเจอร์ (Signature Bank) จนทำให้ธนาคารกลางสวิสต้องให้กู้ยืมเงินจำนวน 5.4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่อง

แหล่งข่าว : Reuters

X
Back to top button