ศาลปกครองกลาง ชี้ “กรมที่ดิน” ละเลยออกเอกสารสิทธิ “เขากระโดง” ทับซ้อนพื้นที่ รฟท.

ศาลปกครองกลาง พิพากษา “กรมที่ดิน” ละเลยปฏิบัติหน้าที่ ปมออกเอกสารสิทธิ “เขากระโดง” จ.บุรีรัมย์ ทับซ้อนพื้นที่การรถไฟฯ จับตาพรุ่งนี้ (31 มี.ค.) เรียกประชุมบอร์ดกรมที่ดินยื่นอุทธรณ์หรือไม่ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบ คาดดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายใน 60 วัน


วันนี้(30 มี.ค.66) ศาลปกครองกลางพิพากษาว่า กรมที่ดินละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ คดีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยื่นฟ้องกรมที่ดินและอธิบดีกรมที่ดิน กรณีเอกสารสิทธิ​ทับซ้อนที่ดินของการรถไฟฯ บริเวณแยกเขากระโดง จ.บุรีรัมย์​

นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า วันนี้ศาลพิพากษาว่า กรมที่ดินละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ตั้งคณะกรรมกาาสอบสวนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน และยกฟ้องกรณีที่การรถไฟฯ เรียกความเสียหายทางแพ่ง

อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า เคารพคำพิพากษาศาล ที่ผ่านมายอมรับว่าการรถไฟฯ ไม่เคยมายื่นสอบเขตที่ดินเลย ซึ่งศาลได้สั่งให้ทั้งการรถไฟ​ฯ และกรมที่ดิน จะต้องตั้งคณะกรรมการ​ร่วมกันเพื่อให้เกิดความชัดเจน

โดยในวันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.66) จะเรียกประชุมคณะกรรมการของกรมที่ดิน เพื่อดูคำพิพากษาว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ รวมถึงจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีนี้ด้วย โดยจะมีผู้ตรวจราชการกรมที่ดินเป็นประธาน คาดว่าดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายใน 60 วัน

อธิบดีกรมที่ดิน ยืนยันว่า จะดำเนินการหากพบว่าเป็นการออกเอกสารโดยมิชอบ ทั้งนี้ อาจจะเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่ประมาทเลินเล่อและข้อมูลที่ไม่ชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมาเขตแนวที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน หากพบว่าเจ้าหน้าที่จงใจกระทำทุจริตจะดำเนินคดีอาญาต่อไป

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ กรมที่ดินไม่ตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 61 เนื่องจากเอกสารสิทธิโฉนด สามารถทำนิติกรรมได้ แต่เมื่อเป็นที่ดินที่ต้องสงสัยว่าออกโฉนดผิดพลาด หรืออาจกระทำการโดยมิชอบ เจ้าหน้าที่ที่ดินจะขึ้นบัญชีอายัดในสารบบที่ดินแต่ละแปลงว่าอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งหากมีการทำธุรกรรมจะมีการแจ้งให้ผู้ซื้อทราบ ทำให้ผู้ซื้อบางรายไม่กล้าที่จะรับจำนองที่ดิน ยกเว้นบางกรณีที่สามารถรับความเสี่ยงได้ พร้อมยืนยันว่าหากมีข้อมูลไม่เพียงพอก็จะไม่ตั้งคณะกรรมการ

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาที่ดินของกรมที่ดินถึงร้อยละ 95 ที่มีการตั้งคณะกรรมการมีการเพิกถอน พร้อมยืนยันว่าการจัดตั้งคณะกรรมการหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาว่าจะกระทบกับประชาชนหรือไม่ด้วย

สำหรับกรณีเขากระโดง ก่อนหน้านี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด และสั่งการให้มีเจ้าหน้าที่ทางอากาศของกรมที่ดินมาดูแผนที่ รวมถึงแนวรางรถไฟและแผนที่ที่การรถไฟฯ นำเสนอต่อศาลปี 2539 พบว่ามีความคลาดเคลื่อนในบางจุด หลังจากนี้เมื่อมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนร่วมกันแล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจน เพราะที่ผ่านมาการรถไฟฯ ไม่ยอมมายื่นสอบรังวัดเลย

Back to top button