“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ นักลงทุนวิตก “เศรษฐกิจสหรัฐถดถอย”

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดลบ นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยเฉพาะตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชีย เปิดลบส่วนใหญ่ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยเฉพาะตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิเปิดภาคเช้าที่ระดับ 27,589.14 จุด ลดลง 89 จุด หรือ -0.25%, ดัชนีฮั่งเส็งเปิดภาคเช้าที่ระดับ 20,146.22 จุด ลดลง 82.92 จุด หรือ -0.41%

ขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมานั้นอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยหลักฐานล่าสุดคือรายงานของออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) ซึ่งระบุว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 145,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 210,000 ตำแหน่ง หลังจากพุ่งขึ้น 261,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ.

ด้านสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) กล่าวว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 51.2 ในเดือนมี.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 53.8 จากระดับ 55.1 ในเดือนก.พ. โดยดัชนีภาคบริการของ ISM ประกอบด้วยอุตสาหกรรม 17 กลุ่ม ซึ่งรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ การขนส่ง การก่อสร้าง และเหมืองแร่

สำหรับหุ้น 7 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนลบ นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยร่วงลง 2.04% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคพุ่งขึ้น 2.57%

สำหรับดัชนีหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมร่วงลง 1.3% ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยหุ้นโบอิ้ง ร่วงลง 1.82% หุ้นแคทเธอร์ พิลลาร์ ร่วงลง 1.8% หุ้นเจเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) ลดลง 0.84% หุ้นฮันนีเวลล์ ปรับตัวลง 0.79%

ด้านหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลง และเป็นปัจจัยฉุดดัชนี Nasdaq ปิดในแดนลบ โดยหุ้นเทสลา ดิ่งลง 3.7% หุ้นอะเมซอน ร่วงลง 2.74% หุ้นแอปเปิ้ล ลดลง 1.13% หุ้นไมโครซอฟท์ ลดลง 1% หุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์ ร่วงลง 1.5%

นอกจากนี้ หุ้นจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) พุ่งขึ้น 4.51% หลังจากมีรายงานว่าบริษัทแอลทีแอล แมเนจเมนต์ (LTL Management) ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ J&J ได้ยื่นขอล้มละลายเป็นครั้งที่สองในวันอังคารที่ผ่านมา พร้อมเสนอจ่ายเงิน 8.9 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีความที่กลุ่มผู้บริโภคฟ้องร้องว่าผลิตภัณฑ์แป้งเด็กและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของบริษัทมีส่วนผสมของแร่ทัลก์ ซึ่งก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของธนาคารรายใหญ่สหรัฐในสัปดาห์หน้า ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน และซิตี้กรุ๊ป เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มความแข็งแกร่งของภาคธนาคาร หลังจากการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ได้สร้างความตื่นตระหนกในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 238,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. หลังจากพุ่งขึ้น 311,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.6% ในเดือนมี.ค.

Back to top button