ETC คว้า 10 โครงการ “โรงไฟฟ้าขยะอุตฯ” 80 เมกะวัตต์

ETC ปลื้ม คว้าโรงไฟฟ้า “ขยะอุตสาหกรรม” 10 โครงการ กำลังผลิตแตะ 80 เมกะวัตต์ โดยการชนะประมูลการประมูลครั้งนี้ จะทำให้ ETC เพิ่มปริมาณการขายไฟขึ้นเป็น 96.5 เมกะวัตต์ โตเกือบ 500%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ได้ประกาศรายชื่อผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่ได้รับการคัดเลือกตามระเบียบ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff ปี 2565-2573 สำหรับขยะอุตสาหกรรม พ.ศ. 2565  โดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ได้พิจารณาเห็นชอบผลการคัดเลือกผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก จำนวน 13 ราย ปริมาณเสนอขายรวม 100 เมกะวัตต์

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงานกกพ.) กล่าวว่า หลังจากกกพ.ประกาศรายชื่อดังกล่าวแล้ว ทางการไฟฟ้าฯ จะมีหนังสือแจ้งให้ผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าที่ได้รับการคัดเลือกทราบและยอมรับเงื่อนไขการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ภายในวันที่ 19 เม.ย. 2566 หลังจากนั้นจะมีการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ต่อไป โดยแบ่งเป็นกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 ที่จะมีการ COD ไม่พร้อมกัน ดังนั้นโครงการที่จะต้อง COD ภายในปี 2567-2568 จะต้องลงนาม PPA ก่อน ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินเดือนมิถุนายนนี้”

โดยพบว่าผู้ชนะประมูล 10 โครงการ ใน 13 ราย เป็นโครงการโรงไฟฟ้าของ บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ หรือ ETC มีปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขายที่ได้รับคัดเลือก โครงการละ 8  เมกะวัตต์ รวมทั้งสิ้น 80 เมกะวัตต์

สำหรับการชนะประมูลการประมูลครั้งนี้ จะทำให้ ETC เพิ่มปริมาณการขายไฟขึ้นเป็น 96.5 เมกะวัตต์ โตเกือบ 500% จากปัจจุบัน ETC มีโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม 3 โครงการ และมีสัญญาขายไฟฟ้าจำนวน 16.5 เมกะวัตต์ โดยการชนะการประมูลครั้งนี้จะทำให้ ETC ยังคงเป็นผู้นำในกลุ่มโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมที่มีกำลังการผลิตสูงสุด และยิ่งกว่านั้น โครงการนี้ เป็นโครงการที่ให้ผลตอบแทนการลงทุนในอัตราที่สูง เนื่องจากมีอัตราการขายไฟที่สูงถึง 6.08 บาท/หน่วย และยังมี FiT อัตราพิเศษเพิ่มอีก 0.70 บาทต่อหน่วย สำหรับโครงการขยะอุตสาหกรรม 8 ปีแรก ต่อหน่วยซึ่งเป็นอัตราการขายไฟฟ้าที่สูงที่สุด ซึ่งจะช่วยให้ ETC มีผลประกอบการสูงมากในอนาคตอันใกล้นี้

Back to top button