GABLE ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ “ดิจิทัล” แย้มฤกษ์ดีเทรด SET ไตรมาส 2/66

GABLE หุ้นน้องใหม่แห่งวงการ "ดิจิทัล" เตรียมเข้าเทรด SET ช่วงไตรมาส 2/66 โดยมี "บล.ฟินันเซีย ไซรัส" เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


หุ้นน้องใหม่ “บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) หรือ GABLE” ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโซลูชันระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล มุ่งเน้นกลุ่มโซลูชันระดับองค์กร (Enterprise Solution and Services) มีแผนจะเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในหมวดธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในช่วงไตรมาส 2/2566 โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ชูประสบการณ์กว่า 3 ทศวรรษ

“ชัยยุทธ ชุณหะชา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  GABLE กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการโซลูชันระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล รวมถึงให้บริการโซลูชันระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลอย่างครบวงจร โดยมีประสบการณ์อันยาวนานกว่า 33 ปี  ซึ่ง GABLE ได้วางตัวเองเป็นผู้นำด้าน Tech Enabler ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จากการเป็นศูนย์รวมขุมพลังด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจไปพร้อมกับกระแสความต้องการ Digital Transformation

ทั้งนี้ บริษัทได้รับความไว้วางใจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการนำเสนอเทคโนโลยีให้แก่ลูกค้ามากกว่า 1,000 ราย รวมทั้งการทำงานร่วมกับพันธมิตรผู้พัฒนาเทคโนโลยีระดับโลกมากกว่า 100 บริษัท และที่สำคัญมีทีมบริหารผู้คร่ำหวอดในวงการทรานส์ฟอร์เมชันไทยมากว่า 33 ปี และมีจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีในอุตสาหกรรมที่หลากหลายมากกว่า 1,000 คน ที่พร้อมจะช่วยยกระดับขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีขององค์กรและขับเคลื่อนธุรกิจของลูกค้าให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลในทุกมิติ

โดยตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่กระจายตัวอยู่หลากหลายอุตสาหกรรม ได้แก่ ภาคธุรกิจการเงิน ธุรกิจโทรคมนาคม ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตและพลังงาน รวมถึงสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ซึ่งประสบความสำเร็จในการพัฒนาโปรเจกต์ขนาดต่าง ๆ รวมมากกว่า 30,000 โปรเจกต์ ทำให้ปัจจุบันมีการเติบโตอย่างมั่นคงทั้งในด้านบุคลากร ความครบวงจรของบริการ และผลการดำเนินงานทางการเงินที่แข็งแกร่ง ยืนหยัดเป็นผู้นำด้าน Tech Enabler ที่ใหญ่ที่สุดของไทย

เล็งขายไอพีโอ 175 ล้านหุ้น

ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เริ่มนับหนึ่งไฟลิ่ง GABLE เรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทจึงเตรียมจะเดินทางนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุนสถาบัน และเตรียมพบนักลงทุนทั่วไป (โรดโชว์) ใน 3 จังหวัด ประกอบไปด้วย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, จ.เชียงใหม่, จ.กรุงเทพฯ ในหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เพื่อจะเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 175 ล้านหุ้น คิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้

ขณะที่วัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อรองรับการเติบโตของกลุ่มบริษัท และการลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้และกระจายความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดได้ รวมถึงชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงินของกลุ่มบริษัท เพื่อลดภาระดอกเบี้ย และเป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อใช้ในการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท

ปักธงธุรกิจปีนี้โตต่อเนื่อง

สำหรับปีนี้ธุรกิจของบริษัทยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าของกลุ่มบริษัทส่วนใหญ่เป็นองค์กรขนาดใหญ่และอยู่ในภาคธุรกิจที่มีมูลค่าการใช้จ่ายด้านไอทีที่มีการเติบโต เช่น ธุรกิจการเงินและธนาคาร และธุรกิจโทรคมนาคม เป็นต้น ปัจจุบันกลุ่มบริษัทมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ณ สิ้นปี 2565 กว่า 4,100 ล้านบาท คาดจะสามารถทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้กว่า 2,900 ล้านบาท จากกลุ่มบริการหลัก 3 ด้าน ประกอบด้วย

1) ธุรกิจให้บริการโซลูชันระดับองค์กร (Enterprise Solution and Services),

2) กลุ่มธุรกิจโซลูชันที่เป็นตัวแทนจำหน่ายและสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value-added Distribution) และ

3) กลุ่มธุรกิจบริการซอฟต์แวร์ แพลตฟอร์ม (Software Platform)

โดยปัจจุบันมีกลุ่มที่บริษัทเป็นเจ้าของและพร้อมให้บริการแก่ลูกค้า มีจำนวน 3 แพลตฟอร์ม ดังนี้

1. แพลตฟอร์มด้านการตลาดดิจิทัล (Marketing Technology) แบบครบวงจร,

2. แพลตฟอร์มสำหรับจัดการข้อมูล Big Data และ

3. แพลตฟอร์มสำหรับบริหารจัดการพื้นที่เช่า

ซึ่งในปีนี้บริษัทจะเน้นการเติบโตของกลุ่มธุรกิจบริการซอฟต์แวร์ แพลตฟอร์มเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากถือเป็น Growth Engine และ New S-Curve รับเทรนด์อนาคต ที่พร้อมสำหรับการเติบโต ซึ่งในระหว่างปี 2563-2565 บริษัทสามารถสร้างอัตราการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่สูงถึง 32.17% และมีอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยที่สูงถึงกว่า 50%

สำหรับการพัฒนาบุคลากรของบริษัทนั้น ปัจจุบัน GABLE ได้มีการจัดทำโครงการ Tech Scoop Academy เพื่อพัฒนาเสริมทักษะนักพัฒนาซอฟต์แวร์สู่อุตสาหกรรมไอที เนื่องจากปัจจุบันในตลาดมีความต้องการคนทำงานที่มีทักษะทางด้านดิจิทัลเทคโนโลยีเพิ่มสูงมากขึ้น จึงทำให้องค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกต่างต้องเผชิญกับสภาวะแย่งชิงบุคลากรทางด้านเทคโนโลยี (Tech Talent War) และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงได้เปิดพื้นที่สำหรับสร้างนักพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นใหม่เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรมไอทีและเทคโนโลยี

ก้าวสู่ผู้นำด้าน Tech Enabler

ขณะที่กลยุทธ์การเติบโตของบริษัทในอนาคตนั้น จะมาจากการให้บริการหลัก 3 ด้าน ซึ่งลูกค้าของกลุ่มบริษัทส่วนใหญ่เป็นองค์กรขนาดใหญ่และอยู่ในภาคธุรกิจที่มีมูลค่าการใช้จ่ายด้านไอทีที่เติบโต โดยที่ผ่านมาธุรกิจให้บริการโซลูชันระดับองค์กร (Enterprise Solution & Services)  และกลุ่มธุรกิจโซลูชันที่เป็นตัวแทนจำหน่ายและสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value-added Distribution) เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้บริษัทมาโดยตลอด หลังจากนี้จะมีการมุ่งเน้นกลุ่มธุรกิจบริการซอฟต์แวร์ แพลตฟอร์ม (Software Platform) ที่มีแนวโน้มการเติบโตในระดับสูงให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในระยะยาว

โดยตั้งเป้าหมายในระยะ 3-5 ปี ต้องการเป็นผู้นำในตลาดด้านไอที ที่จะมีการขยายโซลูชันให้ครอบคลุมเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากขึ้น ด้วยการมีแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มการเติบโตในธุรกิจบริการซอฟต์แวร์ แพลตฟอร์มต่อไปในอนาคต และต้องการเพิ่มจำนวนพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อรองรับปริมาณงานที่เข้ามาในอนาคตอย่างต่อเนื่องได้มากขึ้น ซึ่งตอบโจทย์ได้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

“การตัดสินใจของนักลงทุนในอนาคตทางด้านธุรกิจดิจิทัล GABLE ในฐานะผู้นำด้าน Tech Enabler ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เชื่อว่าเรื่องของเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง คือการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี และธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ตามที่บริษัทตั้งเป้าหมายไว้ที่จะเป็นผู้นำในการก้าวเข้าสู่โลกของดิจิทัล”

Back to top button