รอช้อน DPAINT หลังทรุดเข้าเขตขาย ลุ้นรายได้ปีนี้แตะ 1.2 พันล้าน

รอช้อน DPAINT หลังราคาทรุดเข้าเขตขายมากเกินไป ลุ้นรายได้ปีนี้แตะ 1.2 พันล้าน โต 30% โบรกแนะซื้อเป้า 13.50 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท สีเดลต้า จำกัด (มหาชน) หรือ DPAINT ณ เวลา 14.46 น. อยู่ที่ระดับ 5.75 บาท ลบ 0.50 บาท หรือ 8.00% สูงสุดที่ระดับ 6.15 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 88.60 ล้านบาทโดยราคาหุ้นปรับตัวลดลงเข้าเขตขายมากเกินไป และทำจุดต่ำสุดนับตั้งแต่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 5 พ.ย.64

โดยบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 13.50 บาท คาด DPAINT จะมีกำไรปกติในไตรมาส 1/2566 อยู่ที่ 18 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62.5% จากไตรมาส 1/65 และเพิ่มขึ้น 4.8% จากไตรมาส 4/2565 เนื่องจากแนวโน้มรายได้ที่เติบโตต่อเนื่อง และอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ดีขึ้นหลังปัจจัยกดดันด้านต้นทุนคลี่คลาย

นอกจากนี้คาดแนวโน้มกำไรมีโอกาสเติบโตทุกไตรมาสที่เหลือของปี 2566 จากการขยายกลุ่มสินค้าหลักผ่านการออกสินค้าใหม่ และขยายช่องทางจำหน่ายมากขึ้น รวมถึงแผนการเริ่มขยายสินค้าไปสู่กลุ่มเคมีภัณฑ์รวมทั้งมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการในระยะยาวของ DPAINT ที่คาดว่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ได้อย่างต่อเนื่องในปี 2566-2568 หลังปัจจัยกดดันด้านต้นทุนคลี่คลายลง หนุนให้กำลังปกติกลับมาเติบโตในระดับที่ควรเป็น

ขณะที่ล่าสุดนายมงคล ตั้งใจพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม DPAINT กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในปี 2566 บริษัทกำหนดเป้าหมายจะมีรายได้ประมาณ 1,200 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 30% จากปีก่อน ด้วยการเน้นจับกลุ่มตลาดระดับพรีเมียม และระดับกลาง รวมถึงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ควบคู่กับการขยายธุรกิจกลุ่มเคมีก่อสร้างให้เพิ่มขึ้น พร้อมเดินหน้าสานต่อนโยบายตามกลยุทธ์ของบริษัท เพื่อแสวงหาโอกาสในการลงทุน ทั้งทางด้านธุรกิจสี เคมีภัณฑ์ก่อสร้าง และการพัฒนาสินค้าในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ พร้อมสร้างผลการดำเนินงาน และขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตต่อเนื่องอย่างมั่นคง และยั่งยืน

ส่วนนายรณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DPAINT เคยกล่าวไว้ว่า บริษัทมีวิสัยทัศน์ที่จะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน และมุ่งสู่การเป็น 1 ในผู้นำในอุตสาหกรรมสี และเคมีก่อสร้างแบบครบวงจร โดยภายใน 3 ปีตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 100% หรือมีรายได้รวม 2,000 ล้านบาท ภายในปี 2568 แบ่งสัดส่วนรายได้เป็น 3 กลุ่มได้แก่ 1. กลุ่มสีทาอาคาร,2. กลุ่มเคมีภัณฑ์และก่อสร้าง และ3. กลุ่มอื่น ๆ

ด้วยกลยุทธ์ธุรกิจ 360 Integrated Development เต็มรูปแบบ ซึ่งจะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอัตราปีละ 30% โดย DPAINT วางแผนกลยุทธ์ที่หลากหลายคือ1. เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มสีทาอาคารและเคมีก่อสร้าง,2. พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่าย,3. มุ่งเน้นตลาดสีระดับพรีเมียม และระดับกลาง, 4. เพิ่มรายได้จากการขายโครงการ, 5. ขยายตลาดประเทศกลุ่ม CLMV,6. ลงทุนหรือร่วมทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้าง Synergy และ7. เสริมทีมบริหารระดับสูงและระดับกลาง เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ

อนึ่งก่อนหน้านี้ตามที่มีผู้ลงทุนสอบถามมาที่ DPAINT เกี่ยวกับกรณีของความเกี่ยวข้องกับ บริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK โดยบริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า บริษัทฯ ไม่เคยมีความเกี่ยวข้องใดๆ กับ STARK ทั้งในด้านการลงทุน การถือหุ้น หรือในการร่วมบริหารงานใดๆ และ/หรือไม่มีกรรมการ ผู้บริหารร่วมกันแต่อย่างใด

ทั้งนี้บริษัทฯ ในฐานะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ได้จัดให้มีระบบควบคุมภายในอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินการของบริษัทฯ เป็นไปตามหลักเกณฑ์และข้อกำหนดของกฎหมาย โดยคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทฯ ได้กำกับดูแลกระบวนการตรวจสอบภายในอย่างใกล้ชิดและมีประสิทธิภา

Back to top button