ไทยสร้างไทย ล่ารายชื่อประชาชนฟ้อง “เจ้าหน้าที่รัฐ” ทำ “ค่าไฟ” แพง

พรรคไทยสร้างไทย ล่ารายชื่อประชาชนยื่นศาลอาญา ทุจริตและประพฤติมิชอบ เหตุเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นต้นตอที่ทำให้ค่าไฟแพงเกินความจำเป็น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคไทยสร้างไทย ชวนประชาชนร่วมกันลงชื่อฟ้องร้องหน่วยงานรัฐต่อศาลอาญา ทุจริตและประพฤติมิชอบในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย. 66) ฟ้องเจ้าหน้าที่ของรัฐ  เนื่องจากเป็นต้นเหตุทำค่าไฟแพง ประชาชนต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งให้นำเจ้าหน้าที่ของรัฐมาลงโทษและเพิกถอนสัญญาที่ทำให้เกิดความผิดพลาดของนโยบายที่ส่อว่าเอื้อเอกชนหลายราย

สำหรับสัญญาที่เป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชน นั้นคือ การอนุมัติให้สร้างโรงไฟฟ้ามากเกินความจำเป็นถึงเกือบ 60% หรือค่าความพร้อมจ่ายและการประกันความร้อน ซึ่งประชาชนต้องเป็นผู้จ่ายค่าไฟส่วนเกินที่โรงไฟฟ้าไม่ต้องผลิต แม้แต่เมกะวัตต์เดียว การจัดสรรก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยซึ่งมีต้นทุนถูก ไปให้กับเอกชนใช้ในเรื่องอื่นๆ ส่งผลให้ต้องนำเข้า LNG จากต่างประเทศทดแทน ทำให้ต้นทุนเชื้อเพลิงแพงขึ้น อันเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ค่าไฟแพง ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 43 และมาตรา 57  พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครอง ในส่วนข้อตกลงกับเอกชน ในการสร้างโรงไฟฟ้าที่ยังไม่จำเป็น ให้พักการดำเนินการไว้ก่อน จนกว่าประเทศจะมีความต้องการจริง ในการใช้พลังงานเพิ่มเติม

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย บอกว่า นับแต่ พรรคไทยสร้างไทยได้ประกาศเชิญชวนให้ ประชาชนร่วมลงชื่อ ฟ้องค่าไฟแพง ได้รับความสนใจ และมีประชาชนลงชื่อสนับสนุนจำนวนมาก เพราะค่าไฟฟ้าในรอบเดือนนี้ สูงขึ้นกว่า 30% บางครัวเรือนสูงขึ้นเกือบเท่าตัว

Back to top button