WTI ยืนเหนือ 76 เหรียญ หลัง EIA เผยสต็อกน้ำมันลดลงมาก

น้ำมันดิบ WTI ยืนเหนือ 76 เหรียญ หลัง EIA เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดลดลงเพียง 2.3 ล้านบาร์เรล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดช่วงลบในวันนี้(26เม.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว โดย ณ เวลา 22.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 0.71 ดอลลาร์ หรือ 0.92% สู่ระดับ 76.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2.3 ล้านบาร์เรล

ด้านราคาน้ำมันดิ่งลงกว่า 1% ใกล้หลุดระดับ 76 ดอลลาร์ในช่วงแรก ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ซึ่งจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีชี้วัดกิจกรรมในภาคการผลิตของรัฐเท็กซัสปรับตัวลงสู่ระดับ -23.4 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2565 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -11.0 จากระดับ -15.7 ในเดือนมี.ค.

ดัชนียังคงมีค่าเป็นลบ ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิตในเท็กซัส ขณะที่หดตัวเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน โดยได้รับผลกระทบจากการลดลงของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน ขณะที่ภาคธุรกิจยังคงขาดความเชื่อมั่นในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจโลก

Back to top button