เลขาฯ ก.ล.ต. ส่อยืด คลังรอตรวจคุณสมบัติ

“อาคม” รมว.คลัง เผย ก.ล.ต.ส่งรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกเป็นเลขาธิการ ก.ล.ต. มาแล้ว แต่ยังต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อน ส่วนบอร์ด ก.ล.ต. ตั้ง “ธวัชชัย พิทยโสภณ” รองเลขาฯ ขึ้นมารักษาการ เลขาธิการ ก.ล.ต. มีผล 2 พ.ค.66


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการสรรหาเลขาธิการสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แทน น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. คนปัจจุบัน ที่ครบกำหนดวาระ 4 ปี ในวันที่ 30 เม.ย. 2566 ว่า  ยังอยู่ในกระบวนการสรรหา โดยทางคณะกรรมการ ก.ล.ต.ได้นำส่งรายชื่อผู้ที่มีโอกาสได้รับคัดเลือกมาที่กระทรวงการคลังแล้ว และล่าสุดได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กำลังดำเนินการอยู่ เพื่อเข้ากระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ

อย่างไรก็ดี ยังตอบไม่ได้ว่ากระบวนการสรรหาจะเสร็จได้เมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบคุณสมบัติว่าต้องใช้เวลานานมากน้อยแค่ไหน หรือหากพิจารณาไม่ทัน ทำให้พ้นระยะเวลา ก็สามารถดำเนินการตั้งรักษาการเลขาธิการ ก.ล.ต.ได้ ขึ้นอยู่กับบอร์ดสำนักงาน ก.ล.ต.ว่าจะเลือกใครเป็นผู้รักษาการฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ล่าสุด คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติแต่งตั้ง นายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ สายกฎหมาย และสายบังคับใช้กฎหมาย สำนักงาน ก.ล.ต. ขึ้นมารักษาการ เลขาธิการ ก.ล.ต. และให้มีผลในวันที่ 2 พ.ค. 2566

ขณะที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า สำนักงาน ก.ล.ต.ได้ส่งรายชื่อบุคคลที่จะได้รับคัดเลือกเป็นเลขาธิการ ก.ล.ต.มายังกระทรวงการคลัง จำนวน 2 คน คือ นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. (คนปัจจุบัน) และ รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล หัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์คัดเลือกเลขาธิการ ก.ล.ต.นั้น เมื่อบอร์ด ก.ล.ต. เปิดให้ผู้สมัครฯ แสดงวิสัยทัศน์แล้ว จะคัดเลือกเหลือจำนวน 2 คน แล้วส่งรายชื่อให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาคัดเลือกให้เหลือ 1 คน

ด้านแหล่งข่าวจากวงการตลาดทุน เผยว่า ขั้นตอนการสรรหาเลขาธิการ ก.ล.ต. ขณะนี้ ถือว่าเป็นไปตามที่คาดหมายกันไว้ก่อนหน้านี้ คือ ทางคลังจะยังไม่มีการพิจารณา แล้วส่งรายชื่อกลับไปยัง ก.ล.ต. โดยจะรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดำเนินการ และตำแหน่ง เลขาธิการฯ จะเกิดภาวะสุญญากาศไปอีก 2-3 เดือน หรืออาจมากกว่านั้น

Back to top button