WTI ดิ่ง 3% หลุด 73 เหรียญ กังวลเศรษฐกิจจีนซบเซา หวั่นกระทบดีมานด์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงต่อเนื่องกว่า 3% หลุดระดับ 73 เหรียญ ท่ามกลางกังวลเศรษฐกิจจีนซบเซา เสี่ยงกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทรุดตัวลงกว่า 3% หลุดระดับ 73 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 21:29 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 2.85 ดอลลาร์ หรือ 3.77% สู่ระดับ 72.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตอยู่ที่ระดับ 49.2 ในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 51.4 จากระดับ 51.9 ในเดือนมี.ค.

โดยดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตของจีน โดยเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2565

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันถูกกดดันจากการที่รัสเซียระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ยังไม่มีแนวโน้มปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า กลุ่มโอเปกพลัสยังไม่เห็นความจำเป็นในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในขณะนี้

ขณะเดียวกัน ตลาดกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ด้านนักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้

Back to top button