GPSC โชว์งบ Q1 โตแรง 2 เท่า บุ๊กส่วนแบ่งกำไร “เก็คโค่วัน-อวาด้า” เพิ่ม-ค่า “เอฟที” หนุน

GPSC เปิดกำไรไตรมาส 1/66 แตะ 1.12 พันล้านบาท โต 257% จากปีก่อนกำไร 313.21 ล้านบาท หลังรับรู้ส่วนแบ่งกำไรโครงการ "เก็คโค่วัน-อวาด้า" เพิ่ม-ค่า "เอฟที" หนุนรายได้ขายไฟฟ้าเพิ่ม


บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/66 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.66 ดังนี้

สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/66 ที่มีกำไรเพิ่มขึ้น มีสาเหตุหลักมาจากการปรับตัวสูงขึ้นของค่า Ft จาก 0.0139 บาทต่อหน่วย เป็น 1.5492 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ margin จากการขายไฟฟ้าให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้นจากที่ถูกควบคุมให้ต่ำกว่าปกติในช่วงก่อนหน้า

ขณะที่ผลการดำเนินงานในส่วนของโรงไฟฟ้าผู้ผลิตอิสระ (IPP) เพิ่มขึ้น จากการเพิ่มขึ้นของกำไรจากโรงไฟฟ้าเก็คโค่วัน เนื่องจากราคาถ่านหินที่อยู่ในทิศทางขาขึ้นทำให้ต้นทุนเฉลี่ยมีราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด นอกจากนี้ ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในอินเดีย Avaada Energy Private Limited (AEPL) เพิ่มขึ้นจากโครงการที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น ประกอบกับในไตรมาสนี้มีการบันทึกส่วนต่างรายได้ค่าไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าย้อนหลังจากโครงการที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วบางโครงการ

Back to top button