“ดาวโจนส์” เปิดบวก ขานรับคืบหน้าปลดล็อกเพดานหนี้

“ดาวโจนส์” เปิดบวกเกือบ 80 จุด ขานรับคืบหน้าปลดล็อกเพดานหนี้สหรัฐ จับตาถ้อยแถลง "พาวเวล" คืนนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(19พ.ค.66) ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ โดย ณ เวลา 20.56 น.ตามเวลาไทย อยู่ที่ 33,615.13 จุด บวก 79.22 จุด หรือ 0.24% ดัชนีปรับตัวขึ้น ขานรับคาดการณ์ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้

ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทฟุตล็อกเกอร์ อิงค์ (Foot Locker Inc) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกอุปกรณ์กีฬายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ดิ่งลงกว่า 25% หลังเปิดเผยผลประกอบการต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าคณะทำงานของทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะจัดการลงมติในญัตติดังกล่าวในสัปดาห์หน้า

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายแมคคาร์ธี เห็นพ้องกันว่า พวกเขาตั้งเป้าที่จะบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันอาทิตย์นี้

ด้านนักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนา Thomas Laubach Research Conference ว่าด้วยนโยบายการเงิน ซึ่งเฟดจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ดีซีในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย

โดยมีเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายจะเข้าร่วมงานเสวนาดังกล่าว ซึ่งรวมถึงนายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟด

นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายต่างกล่าวสนับสนุนการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ล่าสุด Fed Watch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 43.7% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้น้ำหนักเพียง 15.5%

Back to top button