“หุ้นเอเชีย” เปิดลบตามดาวโจนส์ หวั่น “สหรัฐ” ผิดนัดชำระหนี้

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดลบตามดาวโจนส์ นักลงทุนกังวลเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ที่ยังไม่มีความคืบหน้า อาจจะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้และฉุดรั้งเศรษฐกิจให้อ่อนแอลงอีก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชีย เปิดลบในวันนี้ ตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ในวันพุธ (24 พ.ค.66) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ที่ยังไม่มีความคืบหน้าอาจจะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้และฉุดรั้งเศรษฐกิจให้อ่อนแอลงอีก

แม้ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสได้มีการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังคงไม่มีความคืบหน้า ในขณะที่สหรัฐใกล้จะถึงกำหนดเส้นตายของการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้แต่อย่างใด เนื่องจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันยังคงไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของอีกฝ่าย โดยปธน.ไบเดนบอกปัดข้อเรียกร้องของนายแมคคาร์ธีที่ต้องการให้ปรับลดงบประมาณรายจ่าย ขณะที่นายแมคคาร์ธีก็ปฏิเสธข้อเรียกร้องของปธน.ไบเดนที่ต้องการให้มีการเพิ่มรายได้ของรัฐบาลด้วยการปรับเพิ่มภาษีที่เรียกเก็บจากคนร่ำรวย

นอกจากนี้ ตลาดจับตารายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ รวมทั้งดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันศุกร์ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 30,599.27 จุด ลดลง 83.41 จุด หรือ -0.27%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 18,930.23 จุด ลดลง 185.7 จุด หรือ -0.97%  และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,197.36 จุด ลดลง 7.39 จุด หรือ -0.23%

ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 3.5% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ โดยเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในธนาคารกลางแห่งแรกๆ ของเอเชียที่ระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนม.ค.

ขณะที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีกำหนดประกาศการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้เช่นกัน โดยนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.75%

ด้านสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 1/2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าการประมาณการที่ 0.1% อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เศรษฐกิจสิงคโปร์หดตัวลง 0.4% ในไตรมาส 1/2566 หลังขยายตัว 0.1% ในไตรมาส 4/2565 ทำให้สิงคโปร์เสี่ยงที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิค หากเศรษฐกิจหดตัวลงอีกในไตรมาส 2/2566

Back to top button