“สายสีเหลือง” ดีเดย์เปิด 3 มิ.ย.นี้ นั่งฟรี 1 เดือน

“รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” พร้อมเปิดบริการ 3 มิ.ย.66 ให้ประชาชนนั่งฟรี 1 เดือน อำนวยความสะดวกให้ประชาชนทั่วกรุง ก่อนพิจารณาเก็บค่าโดยสาร โดยเริ่มต้นที่ 15 บาท และสูงสุดที่ 45 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) 2 สายแรกของประเทศไทย สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร (กม.) มีภาพรวมการก่อสร้างคืบหน้าประมาณ 99% และได้ดำเนินการทดสอบระบบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ควบคู่ไปด้วย และคาดว่าจะเปิดให้บริการจริงช่วงเดือนมิถุนายน 2566

ล่าสุดมีการรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้วิศวกรอิสระ (ICE) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ตรวจสอบ และประเมินความพร้อมของงานโยธา งานเดินรถ และงานระบบไฟฟ้าทั้งหมด ของโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร(กม.) เสร็จเรียบร้อยแล้ว

โดยพบว่า ยังมีงานบางส่วนต้องแก้ไขให้ได้มาตรฐานก่อน ซึ่ง รฟม. ได้แจ้งให้ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการฯ รับทราบผลการตรวจสอบดังกล่าว และปัจจุบัน EBM ได้แก้ไขแล้ว

พร้อมกันนี้ รฟม. และ EBM อยู่ระหว่างการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย เพื่อให้มีความพร้อมมากที่สุด และสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ในวันที่ 3 มิ.ย.66 โดยจะเป็นในรูปแบบของการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีไปก่อนประมาณ 1 เดือน จากนั้นจะประเมินเรื่องการเปิดให้บริการประชาชนในรูปแบบเชิงพาณิชย์ (เก็บค่าโดยสาร) อีกครั้ง

ทั้งนี้ในช่วงการให้ทดลองใช้บริการฟรี อาจมีบางอย่างที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ไม่เกี่ยวกับความไม่ปลอดภัย เช่น รถอาจเคลื่อนจอดไม่ตรงประตูบ้าง เป็นต้น

ส่วนอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลืองนั้น เบื้องต้น รฟม. เสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว หากเห็นชอบจะเข้าสู่ขั้นตอนประกาศในราชกิจจานุเบกษา และต้องประกาศล่วงหน้าให้ประชาชนทราบก่อนเก็บค่าโดยสาร 30 วัน สำหรับการเสนอเรื่องอัตราค่าโดยสารให้ ครม. พิจารณา ไม่จำเป็นต้องรอรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย ไม่ได้เป็นภาระทางการเงินของรัฐบาลแต่อย่างใด

ทั้งนี้หาก EBM สามารถเปิดให้บริการเดินรถได้อย่างเป็นทางการแล้ว รฟม. ต้องจ่ายเงินค่าสนับสนุนงานก่อสร้างปีละ 2,505 ล้านบาทให้แก่ EBM เป็นระยะเวลา 10 ปีตามสัญญา รวมเป็นเงิน 25,050 ล้านบาทด้วย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลสายแรกในประเทศไทย มีทั้งหมด 23 สถานี อัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุดที่ 45 บาท ระยะแรกจะเปิดให้บริการ 4 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสารได้ 17,000 คนต่อชั่วโมงและต่อทิศทาง โดย 1 ขบวน รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 1,000 คน ทั้งนี้สามารถเพิ่มตู้โดยสารได้สูงสุด 7 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสารได้ 28,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง ใช้ความเร็วในการให้บริการเฉลี่ย 35 กม.ต่อ ชม. ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 80 กม.ต่อชม. อีกทั้งยังมีแผนจัดรถให้บริการ 19 ขบวน (30 ขบวนในอนาคต) โดยใช้ความถี่ในการให้บริการ คือ ช่วงเวลาเร่งด่วน 5 นาทีต่อขบวน และช่วงเวลาปกติ 10 นาทีต่อขบวน ใช้ระยะเวลา 45 – 50 นาทีต่อการเดินทาง

ด้านรายละเอียดแนวเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เริ่มต้นที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว วิ่งไปตามถนนลาดพร้าว จนถึงแยกบางกะปิ และเลี้ยวขวาไปตามถนนศรีนครินทร์ ผ่านแยกศรีนุช ศรีอุดม ศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนเทพารักษ์ ไปสิ้นสุดที่จุดตัดถนนสุขุมวิท ที่สถานีสำโรง ทั้งนี้มี 4 สถานีเชื่อมต่อรถไฟ-รถไฟฟ้าสายหลัก เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชน

ได้แก่ สถานีรัชดา เชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน), สถานีลำสาลี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี(สุวินทวงศ์), สถานีพัฒนาการ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก และสถานีสำโรง เชื่อมต่อรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

Back to top button