น้ำมัน WTI ปิดบวก 71 เหรียญ รับคลายกังวลขยาย “เพดานหนี้” สหรัฐ

น้ำมัน WTI ปิดบวก 71 เหรียญ รับคลายกังวลขยายเพดานหนี้สหรัฐ รวมถึงข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่ง ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมโอเปกพลัส วันที่ 4 มิ.ย.66


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันศุกร์ (2 มิ.ย.66) ขานรับข่าวรัฐสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้แล้ว รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่ง ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันอาทิตย์นี้ (4 มิ.ย.66)

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.64 ดอลลาร์ หรือ 2.34% ปิดที่ 71.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.85 ดอลลาร์ หรือ 2.49% ปิดที่ 76.13  ดอลลาร์/บาร์เรล ในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ลดลง 1.3% และ 1.1% ตามลำดับ โดยลดลงรายสัปดาห์เป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์

โดยตลาดน้ำมันได้แรงหนุนจากการที่วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐผ่านร่างกฎหมายเพื่อขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค. 2568 ซึ่งได้ช่วยขจัดความวิตกกังวลในตลาดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจจะผิดนัดชำระหนี้

ส่วนการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐช่วยหนุนตลาดด้วย โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 339,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 190,000 ตำแหน่ง ซึ่งตลาดขานรับตัวเลขการจ้างงานดังกล่าว เนื่องจากบ่งชี้ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง โดยมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 29

นอกจากนี้ ตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ค.ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย 12 เดือน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 341,000 ตำแหน่ง

ขณะเดียวกัน นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ หลังการเปิดเผยตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมง ซึ่งเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.4% และเมื่อเทียบรายเดือน ค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.3% สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

โดยบรรดานักลงทุนจะจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัสในวันอาทิตย์นี้ (4 มิ.ย.66)

สำหรับการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสยังคงมีทิศทางไม่แน่นอน ขณะที่รัสเซียประกาศขวางการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในการประชุมดังกล่าว

Back to top button