“ไบเดน” ลงนามขยายเพดานหนี้ 31.4 ล้านล้านเหรียญ ทำมะกันรอดพ้นผิดนัดชำระ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ลงนามขยายเพดานหนี้ มูลค่า 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ หลังผ่านรับรองจากพรรครีพับลิกัน และสภาคอนเกรส ทำมะกันรอดพ้นผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ กฎหมายดังกล่าวได้มีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค.68


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐได้ลงนามในกฎหมายเพื่อขยายเพดานหนี้แล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐส่งผลให้สหรัฐรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ กฎหมายดังกล่าวได้มีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค.2568

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โกลด์แมนแซคส์ระบุว่า หนี้ของรัฐบาลสหรัฐอาจจะสูงกว่า 35 ล้านล้านดอลลาร์ภายในเดือนม.ค. 2568 ซึ่งเทียบเท่ากับหนี้กว่า 1 แสนดอลลาร์ต่อประชากรชาวสหรัฐ 1 คน

ไบเดน กล่าวภายหลังจากที่วุฒิสภาผ่านกฎหมายดังกล่าวว่า ข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ทางด้านเศรษฐกิจและชาวอเมริกัน

โดยเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพดานหนี้ของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าจีดีพีประเทศถึงกว่า 120% ในขณะที่ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสก็ได้หาทางออกในการขยายเพดานนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เตือนไว้ก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐอาจจะไม่มีงบประมาณในการจ่ายหนี้ตรงตามเวลา หากสภาคองเกรสไม่ขยายเพดานนี้ให้ทันภายในวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ปี 2488 สหรัฐได้ปรับเพิ่มเพดานหนี้แล้วถึง 103 ครั้ง

Back to top button