“เบรนท์-WTI” วิ่งรับ “โอเปกพลัส” คงกำลังผลิตน้ำมัน-“ซาอุ” ลด 1 ล้านบาร์เรล/วัน

"เบรนท์" พุ่งเฉียด 77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล-WTI วิ่งทะลุ 72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขานรับ “โอเปกพลัส” คงกำลังผลิต หลัง “ซาอุ” ประกาศลดกำลังผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนก.ค.66


สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัสประกาศคงกำลังการผลิตไว้ตามเดิมหลังการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในขณะที่ซาอุดิอาราเบียประกาศลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ

ทั้งนี้ โอเปกพลัสได้ประกาศว่าจะจำกัดการผลิตน้ำมันของปี 2567 (ม.ค. – ธ.ค.) ไว้ที่ 40.463 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยก่อนหน้านี้มีการตกลงปรับลดกำลังการผลิตลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อเดือนตุลาคม 2565 และสมาชิกบางประเทศในกลุ่มยังประกาศลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจอีก 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนเมษายนปีนี้

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ระบุเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าการลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจนั้นเดิมที่จะยกเลิกหลังปี 2566 แต่ในขณะนี้อนุญาตให้ยืดเวลาไปจนถึงสิ้นปี 2567 ได้

ในการประชุมครั้งนี้ ซาอุดิอาราเบียประกาศยอมลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นเวลาหนึ่งเดือน โดยจะเริ่มในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลให้การลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของซาอุดิอาราเบียนั้นรวมแล้วอยู่ที่ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และกำลังการผลิตในช่วงนั้นจะเหลืออยู่ 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ขณะที่ราคาน้ำมันในช่วงเช้าของวันจันทร์ตามเวลาการซื้อขายในเอเชียปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่ซาอุดิอาราเบียประกาศลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ โดยน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้น 0.93% มาอยู่ที่ 76.85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และน้ำมันดิบ West Texas เพิ่มขึ้น 1.06% มาอยู่ที่ 72.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นาย Bob McNally ประธานบริษัทวิจัยพลังงาน Rapidan Energy กล่าวกับซีเอ็นบีซีว่าตลาดไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของซาอุดิอาราเบีย และนี่เป็นสิ่งชี้วัดว่าซาอุฯพร้อมที่จะกระทำอย่างเอกเทศเพื่อรักษาราคาน้ำมันให้คงที่

X
Back to top button