บอร์ด “สวล.” ไฟเขียว EIA โครงการรถไฟรางคู่ “สุราษฎร์ฯ-หาดใหญ่-สงขลา”

บอร์ดสิ่งแวดล้อม เห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการถไฟรางคู่ “สุราษฎร์ฯ-หาดใหญ่-สงขลา” พ่วงอ่างเก็บน้ำแม่คำ จ.เชียงราย และการปรับปรุงมาตรฐานปล่อยทิ้งอากาศเสียจากโรงไฟฟ้า


ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(สวล.) ซึ่งมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เปิดเผยว่า บอร์ดสวล.ได้ให้ความเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา, โครงการอ่างเก็บน้ำแม่คำ อ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และการปรับปรุงมาตรฐานควบคุมการปล่อยทิ้งอากาศเสียจากโรงไฟฟ้า เพื่อควบคุมและแก้ปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังรับทราบรายงานสถานการณ์มลพิษฯ ปี 65 สรุปคุณภาพน้ำ ทั้งแหล่งผิวดิน น้ำทะเลชายและน้ำบาดาล โดยรวมอยู่ในเกณฑ์คุณภาพดี คุณภาพอากาศและเสียงมีแนวโน้มดีขึ้น ขยะมูลฝอยชุมชนของเสียและสารอันตรายพบว่าขยะมูลฝอยเพิ่มขึ้น มีการขัดแยกและกำจัดขยะถูกต้องเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันของเสียอันตรายและวัตถุอันตรายมีปริมาณเพิ่มขึ้น กากอุตสาหกรรมที่มีอันตรายมีการแจ้งและนำเข้าสู่ระบบการจัดการเพิ่มขึ้นมูลฝอยติดเชื้อมีปริมาณเพิ่มขึ้นและได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องเพิ่มขึ้น

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวย้ำโครงการสาธารณะขนาดใหญ่ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ขอให้ความรอบคอบทั้งหลักวิชาการและสภาพจริง รวมทั้งต้องยึดประโยชน์ส่วนรวมและรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่อย่างรอบด้าน

พร้อมกันนี้ได้กำชับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถึงปัญหาสถานการณ์มลพิษ ทั้งคุณภาพน้ำ อากาศและเสียง รวมทั้งขยะมูลฝอยชุมชน ของเสียและวัตถุอันตราย บางพื้นที่ที่อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม จำเป็นต้องให้น้ำหนักเข้าไปแก้ปัญหาให้ทั่วถึง สำหรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งการทำการเกษตรที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การปล่อยปริมาณน้ำเสียลงผิวดินเพิ่ม ประกอบกับระบบบำบัดน้ำเสียรวมชุมชนที่ไม่เพียงพอและไม่สามารถรองรับถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องประสานการทำงานร่วมกันมากขึ้น โดยขอให้มีแผนงาน มาตรการรองรับและมีการกำกับที่เป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ขอให้กระทรวงทรัพยฯ นำผลการประชุมดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบและดูแลกำกับโครงการต่างๆ ให้เป็นไปตามที่กำหนด

 

 

 

Back to top button