“ตลท.” ชี้ OTO ร่วงหนัก 88% เหตุถูก “Force Sell” หลังหุ้นกระจุกตัว “รายใหญ่”

“ตลาดหลักทรัพย์” ชี้แจงกรณีราคาหุ้น OTO ปรับตัวลดลงอย่างหนักเกือบ 88% ซึ่งการขายในช่วงแรกกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มบุคคล และหลังจากนั้นมาจากการ Force Sell เป็นส่วนใหญ่


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยข้อเท็จจริงเพื่อให้ผู้ลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจก่อนเข้าซื้อขายในหลักทรัพย์ บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ OTO หลังในช่วงที่ผ่านมาสภาพการซื้อขายในช่วงวันที่ 12-21 มิถุนายน 2566 มีการปรับตัวเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากนั้น

โดยราคาหุ้น OTO ปรับตัวลดลง 87.53% (จากระดับ 16.2 บาท มาอยู่ที่ 2.02 บาท) ด้วยมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันที่ 494 ล้านบาท ด้วยอัตราการหมุนเวียนการซื้อขายเฉลี่ยที่ 21.69%

นอกจากนี้ การขายในช่วงแรกกระจุกในกลุ่มบุคคลวันละประมาณ 30-50% ของปริมาณการซื้อขาย ส่งผลให้ราคาปรับตัวลดลง หลังจากนั้นยังคงพบการขายกระจุกตัวต่อเนื่องจากการ Force Sell เป็นส่วนใหญ่

ขณะที่สัดส่วนการ Short Selling อยู่ที่ 0.005% ของปริมาณการซื้อขาย (รายละเอียดการขายผ่านการ Short Selling ดังกล่าวสามารถดูเพิ่มเติมจากข้อมูลและสถิติธุรกรรมขายชอร์ตที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th)

สำหรับสัดส่วน Program trading อยู่ที่ประมาณ 1.60% ของปริมาณการซื้อขาย และปัจจุบัน OTO ยังคงเป็นหลักทรัพย์ในมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1

Back to top button