YGG แย้มครึ่งปีหลัง ผนึกพันธมิตรเพิ่ม-ลุยปล่อยเกมใหม่ เล็งต่อยอดเวทีตลาดโลก

YGG เปิดแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง ก้าวเข้าสู่ธุรกิจต้นน้ำ จับมือพันธมิตรต่างชาติดันทุกส่วนธุรกิจสู่เวทีตลาดโลก เตรียมลุยปล่อย 2 เกมใหม่ พร้อมเจรจาร่วมมือต่าง ชาติยักษ์ใหญ่ ต่อยอดสร้างภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ฉายทั่วโลก


นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยว่า ภาพรวมทางธุรกิจของบริษัทในปีนี้จะเห็นภาพการขยับไปสู่ธุรกิจต้นน้ำอย่างชัดเจนมากขึ้นทั้งในเกม แอนิเมชั่นภาพยนตร์ และคอมพิวเตอร์กราฟิก ซึ่งการเข้าสู่ต้นน้ำจะทำให้การขยายฐานทางธุรกิจของบริษัทมีขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมทั้งมีรายได้เติบโตและยั่งยืน

โดยตั้งเป้าหมายรายได้ในปีนี้เติบโตขึ้นจากทั้ง 3 ส่วนธุรกิจของบริษัทที่ได้ขยับสู่ต้นน้ำ และได้จับมือกับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อพัฒนาโปรเจคใหม่ๆ ซึ่งพันธมิตรมีทั้งจากกลุ่มเดิมมี จีน เกาหลี และขยายเพิ่มพันธมิตรในกลุ่ม อเมริกา แคนนาดา และอเมริกาใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายธุรกิจของบริษัทออกไปสู่เวทีตลาดทั่วโลกให้กว้างขึ้น

ทั้งนี้ในปีนี้บริษัท เตรียมปล่อยเกมออกมาสู่ตลาดอย่างน้อย 2 เกม ซึ่งมีทั้งเกมที่บริษัทขึ้นมาพัฒนาเอง และซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ โดยมีเกม GOI เป็นเกมที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเอง และเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่าน ได้เปิดให้มีการทดลองเล่น ซึ่งได้รับความสนใจสูง มีกระแสการตอบรับที่ดี ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาเพิ่มเติมให้มีความสมบูรณ์ที่สุด และ GOI ยังเป็นเกมที่ได้รับความสนใจจากผู้ให้บริการด้านเกมแพลตฟอร์ม ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อปรับรูปแบบเกมให้เหมาะสมกับแพลตฟอร์ม เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้เล่นสูงสุดในการนำเกมเข้าไปอยู่ในเกมแพลตฟอร์ม และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งใหม่ๆ

นอกจากนี้บริษัทยังมีความสนใจในการสร้างภาพยนตร์ โดยศึกษาความเป็นไปได้ทั้งด้านต้นทุนและรายได้ในการสร้างภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่สามารถเปิดฉายได้ทั่วโลก ซึ่งเป็นงานภาพยนตร์ที่คาดว่าจะต่อยอดจากเกมที่เป็นเกมจากการพัฒนาของบริษัทเอง ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรจากอเมริกา

การเข้าร่วมงาน Film Festival During May 2023 เป็นงานภาพยนตร์จากทั่วโลกได้เห็นเทรนด์การผลิตภาพยนตร์เห็นโอกาสทางธุรกิจช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ๆ และเป็นโอกาสที่เราได้เจอกับบิ๊กเนมรายใหญ่ๆ งานนี้ YGG ได้โปรโมท Home Sweet Home เป็นเกมที่ได้รับความสนใจระดับโลก มีฐานผู้ติดตามทั่วโลก มองว่าเป็นอีกช่องทางให้เราศึกษาความเป็นไปได้ ที่จะนำเกมมาต่อยอดสร้างเป็นภาพยนตร์” นายธนัช กล่าว

โดยงานทุกส่วนของบริษัทมีการเติบโตตามเทรนด์ของตลาดโลกที่ยังเติบโตต่อเนื่อง และงานทั้ง 3 ส่วนของบริษัททั้งเกม แอนิเมชั่นภาพยนตร์ และคอมพิวเตอร์กราฟิก สามารถนำมาต่อยอดทางธุรกิจร่วมกันได้  อย่างเช่น งานเกมที่ประสบความสำเร็จ  สามารถพัฒนานำไปสร้างเป็นการ์ตูน หรือทำภาพยนตร์ได้ และหากการ์ตูนประสบความสำเร็จก็สามารถพัฒนาทำเป็นเกม หรือสร้างภาพยนตร์ได้เช่นกัน

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากงานเกม 30.3% แอนิเมชั่นภาพยนตร์ 37.9% และคอมพิวเตอร์กราฟิก 31.8%  ซึ่งเป็นรายได้ที่มาจากต่างประเทศ 70% และในประเทศ 30% โดยมีโครงการรอรับรู้รายได้ หรือ Backlog ประมาณ 100 ล้านบาทอยู่ในช่วงระยะเวลารับรู้รายได้ 1-10 เดือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโปรเจคระยะสั้น ของงานด้านแอนิเมชั่น และในครึ่งหลังของปีนี้ จะมีส่วนของ Backlog เติมเพิ่มขึ้นมาอีก

Back to top button