แผ่นดินไหว 4.5 เขย่า “พิษณุโลก” เฝ้าระวัง “อาฟเตอร์ช็อก”

“แผ่นดินไหว” ขนาด 4.5 ที่ระดับความลึก 5 กิโลเมตร ที่ “พิษณุโลก” จากรอยเลื่อนซ่อนตัวที่ไม่เคยไหวในรอบ 100 ปี หลายจังหวัดรับรู้แรงสั่นสะเทือน เฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อคใกล้ชิด


กรมทรัพยากรธรณี พบรอยเลื่อนซ่อนตัวที่ไม่เคยไหวมาก่อนในรอบ 100 ปี หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 4.5 ที่ระดับความลึก 5 กิโลเมตร จุดเหนือศูนย์เกิดอยู่ บริเวณตำบลไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก และรู้สึกสั่นไหว ที่จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดพิจิตร และจังหวัดกำแพงเพชร

โดยสาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน (Hidden Fault) ซึ่งอยู่นอกเหนือจาก 16 กลุ่มรอยเลื่อนมีพลัง ที่ไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวมาก่อนในรอบ 100 ปี

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นแผ่นดินไหวระดับตื้นมาก แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ และจังหวัดเลย สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ทั่วไป

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีรายงานความเสียหาย พบผนังบ้าน และโบสถ์ในพื้นที่บ้านราชช้างขวัญ หมู่ที่ 1 ตำบลปากทาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เกิดรอยร้าวเล็กน้อย ซึ่งการรับรู้ดังกล่าว อยู่ในความรุนแรงของแผ่นดินไหวระดับ 4-5 (เบา-ปานกลาง) ตามมาตราเมอร์คัลลี ที่คนส่วนใหญ่รู้สึกได้ โดยคนที่นอนหลับตกใจตื่น หน้าต่างประตูสั่น ผนังห้องมีเสียงลั่น รถยนต์ที่จอดอยู่สั่นไหว ไม่ส่งผลกระทบถึงขั้นสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างหลักของสิ่งก่อสร้าง

ส่วนประวัติการเกิดเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2533-2566 ขนาด 4.0-4.9 จำนวน 1 ครั้ง และขนาดเล็กกว่า 3.0 จำนวน 5 ครั้ง

กรมทรัพยากรธรณี โดยกองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม และสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจ ตรวจสอบ และประเมินผลกระทบ และให้คำแนะนำแก่ประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวบริเวณโดยรอบ เพื่อติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวตาม (aftershock) อย่างใกล้ชิด

Back to top button