“สรรพากร” จ่อสอบ STARK ยื่นภาษีเท็จ สร้างธุรกรรมลวง

“สรรพากร” เตรียมสอบหุ้น STARK ยื่นภาษีย้อนหลัง อาจเข้าข่ายยื่นภาษีเท็จ หวังสร้างธุรกรรมลวง หลอกประชาชนร่วมลงทุน


นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงกรณีหุ้น บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ว่า หลังจากที่มีการสั่งสอบภาษีย้อนหลังนั้น เบื้องต้นยืนยันว่า วันนี้ยังไม่คืนภาษี จนกว่ากระบวนการตรวจสอบทั้งหมดจะเสร็จสิ้น และสรุปว่ามีความผิดอะไรบ้าง อย่างไรบ้าง ค่าปรับอย่างไร บทลงโทษอะไร มูลค่าความเสียหายเท่าไหร่ ดังนั้นระหว่างนี้จึงอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ โดยกรมฯ จะต้องดูในหลายๆ ด้าน เช่น หากพบว่ามีการใช้เอกสารเท็จในการยื่น ก็จะมีความผิดตามแต่กรณีมาอีก

พร้อมระบุว่า เรื่องดังกล่าวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของกรมฯ กำลังทำงานอยู่ จึงไม่จำเป็นต้องสั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพราะตามกระบวนการหากตรวจเจอความผิดในส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับกรมฯ ก็จะมีแนวทางในการดำเนินการเอาผิดที่ชัดเจนอยู่แล้ว

ขณะที่หน่วยงานพันธมิตร อาทิ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รวมถึงตำรวจเศรษฐกิจได้ทำงานใกล้ชิดกันอยู่แล้ว การดำเนินการทั้งหมดเป็นแนวทางการทำงานปกติที่มีอยู่แล้ว

“เรื่องงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนนั้น จริงๆ คนส่วนใหญ่จะเชื่อมั่นเพราะมีหลักเกณฑ์กำกับชัดเจน ผ่านผู้ตรวจสอบบัญชีที่เข้มข้น แต่เมื่อเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นสำนักงานก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) อาจจะต้องลงไปดูให้มากกว่านี้” นายลวรณ กล่าว

Back to top button