B จ่อลงทุน “ธุรกิจรีไซเคิล” ต่อยอดโรงไฟฟ้า

“บี จิสติกส์” ศึกษาเข้าลงทุนธุรกิจรีไซเคิล สามารถนำมาต่อยอดกับธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ดำเนินกิจการโดยบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จากบริษัทมีความพร้อมในการขยายธุรกิจเต็มที่ปีนี้ หลังจากได้รับเงินเพิ่มทุนกว่า 1.2 พันล้านบาท


นายปัญญา บุญญาภิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี จิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ B เปิดเผยว่า การขยายธุรกิจใหม่ ๆ ของบริษัทจะเน้นธุรกิจที่สามารถต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจเดิมของกลุ่ม B ได้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าลงทุนธุรกิจรีไซเคิลในกลุ่มพลังงาน ซึ่งจะสามารถนำมาต่อยอดกับธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ดำเนินกิจการโดยบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ เนื่องจากมองว่าธุรกิจรีไซเคิลเป็นเมกะเทรนด์ของโลกที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ซึ่งอาจร่วมมือกับพันธมิตร คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งปีหลัง

ขณะที่กลุ่ม B ในปีนี้มีความพร้อมในการขยายธุรกิจเต็มที่ หลังจากประสบความสำเร็จจากการเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) ได้รับเงินเพิ่มทุนกว่า 1.2 พันล้านบาท โดยนอกเหนือจากการลงทุนเพิ่มใน บริษัท เดอะ เมกกะวัตต์ จำนวน 570 ล้านบาทแล้ว ส่วนที่เหลือก็ได้นำไปชำระหนี้เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน ส่งผลให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ล่าสุดเหลือเพียง 0.07 เท่า ทำให้ฐานะการเงินของกลุ่ม B มีความแข็งแกร่งและพร้อมที่จะขยายธุรกิจ ทั้งในส่วนของธุรกิจขนส่ง ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ธุรกิจพลังงานสีเขียวและสาธารณูปโภค เพื่อผลักดันผลประกอบการกลุ่ม B ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

สำหรับ B ขายหุ้นเพิ่มทุน 20,761.5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.68 บาท เพื่อเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน 1 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 6 หุ้นสามัญเพิ่มทุน  ราคาเสนอขายหุ้นละ 0.06 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 1,245.6 ล้านบาท

Back to top button