SE แย้มครึ่งหลังแจ่ม โชว์แบ็กล็อกแน่น 250 ล้าน มั่นใจรายได้ปีนี้โตเข้าเป้า 15%

SE ลั่นผลงานครึ่งปีหลัง 66 โตต่อเนื่อง โชว์แบ็กล็อกนิวไฮ 250 ล้าน จ่อรับออเดอร์โปรดักส์ใหม่มาร์จิ้นสูง มั่นใจรายได้ปีนี้โตเข้าเป้า 10-15% พร้อมแย้มอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรร่วมทุน ลุยธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งโซลาร์ คาดได้ข้อสรุปไตรมาส 3/66 นี้


นายเกริก ลีเกษม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SE เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง 2566 ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง ปัจจัยหนุนจากการขยายตัวภาคอุตสาหกรรม ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) สูงถึง 250 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ช่วงที่เหลือของปี ตอกย้ำเป้าหมายรายได้โตตามเป้า 10-15%S

สำหรับกลยุทธ์ระยะถัดไป บริษัทมุ่งเน้นการขายสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นระดับสูง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไร เช่น ระบบวาล์วเครื่องจักร หรือชิ้นส่วนอะไหล่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง ท่อ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีคุณสมบัติพิเศษ จากบริษัท เคสเซล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายรายเดียวในประเทศไทย  เนื่องจากมีดีมานด์สูง และรอบการเปลี่ยนอุปกรณ์สั้นประมาณ 2-3 ปี ขณะเดียวกัน บริษัทมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการกลุ่มผู้ประกอบการโรงงาน คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังจะมียอดคำสั่งซื้อ (Order) เข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ตามการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรเพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เตรียมขยายธุรกิจการจำหน่ายและติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) โดยเจาะกลุ่มลูกค้าทั้ง โซลาร์รูฟ ท็อป และ ทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ คาดว่าจะเห็นความคืบหน้าหรือข้อสรุปภายในปี 2566

“ปัจจุบันบริษัทเริ่มดำเนินการขายและติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปของโรงงานอุตสาหกรรมไปบ้างแล้ว โดยมีมูลค่างานในมือราว 30 ล้านบาท และมีเป้าหมายขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติมต่อเนื่อง โดยงานโซลาร์เป็นงานที่สามารถส่งมอบงานและรับรู้ได้เร็วภายใน 1-2 ไตรมาส อีกทั้ง มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงระดับ 10-15% โดยบริษัทตั้งเป้าเบื้องต้นจะมีมูลค่างานโซลาร์ประมาณ 5 เมกะวัตต์ มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท ภายในปีนี้” นายเกริก กล่าว

ด้าน บริษัท ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ UBA ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน มีแนวโน้มเติบโตจากการประมูลงานเพิ่มของทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน อาทิ การลงทุนสร้างโรงบำบัดน้ำเสีย การก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ส่งผลต่อการรับรู้กำไรของ SE ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงมีโอกาสในการขายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นเช่นกัน

อนึ่ง SE ดำเนินธุรกิจจัดหาและจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับโรงงานอุตสาหกรรม 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1. เทคโนโลยีระบบปั๊ม (Pumping System Technology Division) 2. การจัดการกระบวนการผลิตและระบบท่อ (Process and Piping Solution Division 3. วัสดุนวัตกรรม (Innovative Material Division) 4. อุปกรณ์การแพทย์/เภสัชภัณฑ์ (Medical supplies) 5. ธุรกิจงานบริการ (Service Business) และ 6. การพัฒนาธุรกิจสาธารณูปโภคและพลังงาน (Utility & Power)

รวมถึงเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นที่ตอบสนองความต้องการเพื่อพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรม โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ให้เกิดการลดต้นทุนการผลิตและบำรุงรักษาเชิงป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมการประเมินผล วัดผลให้แม่นยำเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมาย โดยใช้ข้อมูลเชิงลึก การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบความสำเร็จ

Back to top button