INTUCH แย้มครึ่งปีหลังสดใส! ลุยลงทุนธุรกิจใหม่-บริหารต้นทุนเยี่ยม

INTUCH ส่งซิกครึ่งปีหลังสดใส เดินหน้าลงทุนธุรกิจใหม่ บริหารต้นทุนเยี่ยม พร้อมย้ำภาพรวมผลประกอบการของบริษัทมาจากเงินลงทุนหลักขึ้นอยู่กับผลประกอบการADVANC เป็นตัวขับเคลื่อนและมุ่งพัฒนาการให้บริการ 5Gอีกทั้งบริษัทยังคงดำเนินตามนโยบายในการเงินปันผล


นายเมโธ เปี่ยมทิพย์มนัส ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานการเงินและรักษาการ หัวหน้าสายงานการเงินและบัญชี บริษัท บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)หรือ INTUCH เปิดเผยข้อมูลถึงภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 เปิดเผยว่าแนวโน้มครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกเนื่องจากเป็นช่วง “ไฮซีซั่น” จึงคาดว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามามากขึ้นและผลจากการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวชัดเจนขึ้นในครึ่งหลังปีนี้

ทั้งนี้ INTUCH เน้นไปที่การบริหารต้นทุนเป็นหลัก ซึ่งจะส่งผลให้รายได้สุทธิของบริษัท เพิ่มมากขึ้นกว่าครึ่งปีแรกโดยจะเห็นได้ว่าภาพรวมผลประกอบการของINTUCH มาจากเงินลงทุนหลักขึ้นอยู่กับผลประกอบการของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เป็นหลัก โดยมุ่งพัฒนาการให้บริการ 5G ทั้งด้านการรองรับผู้ใช้บริการให้มากขึ้นด้านความเร็ว และด้านการขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ

โดยเน้นการสร้างความแตกต่างของแพ็คเกจหรือบริการเสริมต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการและคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ในขั้นตอนการรออนุมัติจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ กสทช. เรื่องการควบรวมกิจการกับ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBBโดยคาดการณ์ว่าจะอนุมัติภายในปีนี้ หากควบรวมสำเร็จจะส่งผลให้บริการด้านอินเตอร์เน็ตจะครอบคลุมและขยายไปยังพื้นที่ในภาคชนบทมากยิ่งขึ้น

ขณะที่โยบายการสร้างการเติบโตนอกจากการบริหารเงินลงทุนใน ADVANC บริษัทฯมีแผนที่จะขยายการลงทุนในธุรกิใหม่ๆ โดยให้ความสำคัญไปที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็น Megatrend ของโลกปี 2566 และกลุ่มอุตสาหกรรมที่รัฐบาลให้การสนับสนุน รวมไปถึงกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็น Supply Chain ของ AIS ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ สามารถนำมาต่อยอดได้

สำหรับ ปัจจุบันบริษัท มีนโยบายจำกัดการลงทุนให้อยู่แค่ภายในประเทศเท่านั้น โดยที่เงื่อนไขการลงทุน จะมองจากความเป็นไปได้ของบริษัทนั้นๆ โดยไร้กังวลเรื่องวงเงินลงทุน เนื่องจากในปัจจุบัน INTUCH ไม่มีภาระหนี้สินใดๆ และมีเงินทุนสำรองในมือถึง 1,200้านาท ส่วนอีกหนึ่งเงื่อนไขในการลงทุนคือต้องไม่กระทบต่อการปันผลของบริษัทฯ ทางบริษัทฯ จึงจะพิจารณาการลงทุน

นอกจากนี้ ด้านสังคมทางบริษัทก็มีนโยบายการลดใช้พลังงานและโครงการดูแลสุขภาพพนักงาน ไปจนถึงโครงการทุนการศึกษาจนจบระดับปริญญาตรีแก่เด็กที่มีความสามารถ ส่วนเรื่องของการลงทุนนอกเหนือจากนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาและศึกษาเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม INTUCH ยังคงดำเนินนโยบายในการส่งต่อเงินปันผลที่บริษัทฯได้รับหลังหักค่าใชจ่ายทั้งหมด 100% ให้แก่ผู้ถือหุ้น สำหรับผลการดำเนินงานครึ่งแรกของปี 2566 ประกาศจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 1.47 บาท โดยจะจ่ายเงินปันผลในวันที่ 8 กันยายน 2566 หากไม่มีเหตุจำเป็นอื่นใด อีกทั้งการจ่ายเงินปันผลนั้นไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานปกติ

Back to top button