โบรกแนะ “ซื้อ” PRM เป้า 8 บาท คาดกำไรปีนี้ 2 พันล้าน

PRM มั่นใจครึ่งปีหลังสดใส โบรกปรับประมาณการณ์กำไรปี 66 แตะ 2 พันล้านบาท รับงานขนส่งน้ำมัน-สนับสนุนงานสำรวจ-ผลิตปิโตรเลียม เติบโตกว่าครึ่งปีแรก แนะซื้อราคาเป้าหมาย 8 บาท


บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM ประกาศงบไตรมาส 2/66 กวาดรายได้รวม 2,096.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.1% และมีกำไรปกติ 497.37 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 134.2% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน นายวิริทธิ์พล จุไรสินธุ์ ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี PRM มั่นใจรายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 10% ตามแผน มองแผนการลงทุนซื้อเรือขนส่งปิโตรเคมีเพิ่ม 1-2 ลำ

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บอกว่า ในครึ่งหลังปี 66 ธุรกิจยังไปได้ดีเทียบกับครึ่งปีแรกที่มีกำไร 1,049 ล้านบาท แต่ก็มีความกังวลเรื่องต้นทุน จากราคาน้ำมันที่มีโอกาสสูงขึ้นจากเอเปกพลัสลดกำลังการผลิต แยกได้ตามธุรกิจหลักดังนี้ 1. ธุรกิจขนส่งน้ำมัน 1.1 ขนส่งน้ำมันและปิโตรเคมีเหลว (domestic trading) จะดีกว่าครึ่งปีแรก จากการใช้น้ำมันในประเทศสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม JET-A1 ที่ฟื้นตัวตามการท่องเที่ยว ทำให้การขนส่งเพิ่มขึ้น และเรือเคมีที่ได้รับในไตรมาส 2/66 ทำงานได้เต็มในครึ่งหลังปี 66 และจะมีเรือเคมีลำใหม่อีก 1 ลำ เข้ามาต้นเดือน ต.ค. ซึ่งมีลูกค้าแล้ว

โดย 1.2 ขนส่งน้ำมันระหว่างประเทศ (international trading) ดีกว่าครึ่งปีแรก จากเรือ VLCC 3 ลำ ยังคงทำงานตามสัญญาจ้าง แม้เรือ Aframax มีแผนจะเข้าท่าเทียบเรือแห้ง (Dry Dock) 2 สัปดาห์ ในเดือน ก.ย. แต่ช่วงไตรมาส 1/66 ค่าระวางเรือที่ได้ ต่ำกว่าปัจจุบัน

พร้อมทั้ง 2. ขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป (FSU) ลดลงจากครึ่งปีแรก เพราะในไตรมาส 1/66 มีเรือทำงาน 6 ลำ แต่ไตรมาส 2/66 จะมีเรือทำงานเหลือ 5 ลำ หลังจากเรือ 1 ลำ เข้า Dry Dock โดยมีผู้มาติดต่อขอซื้อและอยู่ระหว่างเจรจา ซึ่งจะมีกำไรจากการขายเรือเข้ามาสูงในไตรมาส 3/66 เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรขายเรือ FSU 1 ลำ ที่ 521 ล้านบาท และการซื้อเรือเพิ่มชะลอไปเพราะราคาเรือปรับตัวขึ้นสูง 30-40% จากที่ PRM เคยลงทุน

รวมไปถึง 3. ขนส่งสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล (Offshore Support) ดีกว่าครึ่งปีแรกจากเรือ AWB (เรือโรงแรมลอยน้า) กลับมาทำงานเต็มในครึ่งหลังปี 66 จากครึ่งปีแรก ที่เข้า Dry Dock ได้ค่าเช่าที่ดีขึ้นและเรือ Crew Boat ทั้ง 13 ลำ รับงานของ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP โดยจะมีรับเรือ Crew Boat ใหม่ 1 ลำ ในเดือน พ.ย. เพื่อไปทำงานต่างประเทศ และอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าหากสำเร็จจะมีการรับเรือเพิ่ม

ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐานปี 66 ปรับเป็น 8.00 บาท ซึ่งยังมี upside ที่สูงอยู่ โดยทางฝ่ายปรับคาดการณ์รายได้ลงเป็น 8,354 ล้านบาท แต่ปรับกำไรขึ้นเป็น 2,004 ล้านบาท จากอัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 1/66 ซึ่งดีกว่าคาด ขณะที่กำไรยังไม่รวมกำไรขายเรือของไตรมาส 3/66 อีกทั้งในปี 67 แม้จะยังเติบโต แต่จะชะลอการโตลงและให้ติดตามแผนการขยายกองเรือที่จะสร้างการเติบโตดีกว่าที่คาดไว้ เพื่อเป็นการระมัดระวังจากการเติบโตที่จะชะลอตัวลง

Back to top button