โบรกคัด 10 หุ้นพื้นฐานดี-กำไรโต ชู AOT-PTTEP เด่น

“เอเซีย พลัส” มองหุ้นไทยช่วงนี้เจอแรงขายทำกำไรหลังขึ้นมาต่อเนื่อง พร้อมแนะลงทุน 10 หุ้นเด่น พื้นฐานดี และมีแนวโน้มกำไรเติบโต SCGC PTTEP, PTTGC, CPF, CRC, BJC, CPAXT, AOT, ADVANC และ TRUE


หลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ วานนี้ (5 ก.ย.66) ว่า ตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ส.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่องจาก 1,506 จุด ไปจนถึง 1,579 จุด หรือบวกกว่า 73 จุด รับเซนติเมนต์การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองมาในระดับหนึ่งแล้ว เลยเห็นการขายทำกำไรลงมาบ้าง จนล่าสุดอยู่ที่ระดับ 1,548 จุด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เหลือของปียังคาดหวังการฟื้นตัวจากแรงกดดันการขึ้นดอกเบี้ยที่ชะลอลง (หลังจากขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว 7 ครั้ง ในรอบ 12 เดือน), การกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลน่าจะกลับมาชัดเจนกว่าช่วงครึ่งแรกของปี หนุนกำไรบริษัทจดทะเบียนมีโอกาสฟื้นขึ้น และดัชนี ณ ปัจจุบัน ยังมีอัพไซด์จากที่ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินดัชนีเป้าหมายปลายปีที่ 1,595 จุด

สำหรับกลยุทธ์ช่วงตลาดย่อตัวลงมา แนะนำสะสมหุ้นพื้นฐานดี ช่วงที่เหลือของปีแนวโน้มกำไรมีโอกาสเติบโตได้ดี SCGC PTTEP, PTTGC, CPF, CRC, BJC, CPAXT, AOT, ADVANC และ TRUE

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ระบุในบทวิเคราะห์ มองว่า PTTEP เป็นหุ้นที่มีโอกาสถูกกระทบจากนโยบายรัฐบาลน้อยสุดในกลุ่ม PTT และช่วงสั้นคาดได้อานิสงส์จากการปรับขึ้นของราคาน้ำมันหนุนให้ไตรมาส 3/66 กำไรมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อน

ส่วน AOT เนื่องจากคุณภาพกำไรสูงและราคาหุ้นยังไม่ปรับขึ้นมาก โดยผลประกอบการไตรมาส 4/66 (ก.ค. – ก.ย. 66) คาดจะเติบโตจากไตรมาสก่อน และจากปีก่อน จากการเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารระหว่างประเทศ อีกทั้งกลับมาเก็บ Minimum guarantee ตั้งแต่ เม.ย. 66

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น AOT มองว่าบริษัทเริ่มพลิกฟื้นกลับมามีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 1/66 (ต.ค.-ธ.ค. 65) กำไรไตรมาส 2/66 (ม.ค.-มี.ค. 66) ฟื้นตัวแรงถึง 442% จากไตรมาสก่อน ขณะที่ล่าสุดกำไรไตรมาส 3/66 (เม.ย.-มิ.ย.) ยังโดดเด่นต่อเนื่อง โต 70% จากไตรมาสก่อนตามการท่องเที่ยวโลก

นอกจากนี้พัฒนาการยังดีขึ้นเป็นลำดับจากการกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งในหลายประเทศ บวกส่วนแบ่งรายได้ duty fee เพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยว คาดกำไรไตรมาส 4/66 ยังเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน

ส่วนกำไรปีนี้มีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนตามจำนวนนักท่องเที่ยวคาดเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีก่อน และจะเพิ่มอีกเท่าตัวในปี 67 ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด

Back to top button