จับตา “คันทรี่ การ์เด้น” ส่อทำโปรเจกต์ “อสังหาฯ” แสนล้านเหรียญ มาเลเซียสะดุด!

สำนักข่าวรอยเตอร์ตีข่าว “คันทรี่ การ์เด้น” ส่อทำแผนโครงการที่ไปลงทุนในประเทศมาเลเซียมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐชะงัก หลังบริษัทมีปัญหาสภาพคล่องหรือขาดแคลนเงินสดอย่างหนัก


ผู้สื่อข่าวรายงาน (14 ก.ย.66) อ้างอิงข้อมูลจาก สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุเกี่ยวกับ คันทรี่ การ์เด้น (Country Garden) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาสภาพคล่องหรือขาดแคลนเงินสดอย่างหนักได้ดิ้นรนต่อสู้ เพื่อที่จะไม่ผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งโครงการพัฒนาอสังหาฯ ของบริษัทที่แผ่ขยายไปในประเทศมาเลเซียมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ได้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบอย่างละเอียดจากบรรดาเจ้าหนี้ ขณะที่มาเลเซียเองเปิดรับและให้มีสิ่งจูงใจทางการเงินเพื่อดึงดูดการลงทุน

โดยจากแผ่นป้ายโฆษณาคล้ายกับว่าเป็นแดนสวรรค์ ด้วยฝูงเต่าทะเลและชายหาดทรายขาวที่สวยงาม จากการพัฒนาโครงการเมืองในป่า (Forest City) ของคันทรี่ การ์เด้นในรัฐยะโฮร์ หรือ โจโฮร์  (Johor) ของมาเลเซียซึ่งอยู่ถัดจากสิงคโปร์ โดยมีเป้าหมายสร้างที่อยู่อาศัยให้กับผู้คน 700,000 คน บนพื้นที่ 7,000 เอเคอร์ ใน 4 เกาะที่พัฒนาปรับปรุง ซึ่งมีกำหนดสร้างเสร็จในปี 2578

ทั้งนี้เป็นเวลา 7 ปีที่คันทรี่ การ์เด้นได้ลงทุนมูลค่า 20 ล้านริงกิตมาเลเซีย (หรือเทียบเท่า 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในโครงการ Forest City โดยบริษัทกล่าวว่า เสียงร้องไห้ที่ห่างไกลจากแผนริเริ่มมูลค่า 1 แสนล้านดอลลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบัน ด้วยการพัฒนาโครงการที่ยังคงดำเนินอยู่ คันทรี่ การ์เด้นสร้างบ้านให้กับผู้คนได้น้อยกว่า 10,000 คน คิดเป็นเพียง 1% ของเป้าหมายบริษัท

Forest City ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความเสี่ยงต่างๆ ที่คันทรี่ การ์เด้น และบางส่วนของบริษัทจีนในกลุ่มพัฒนาอสังหาฯ ที่ต้องเผชิญปัญหาการสร้างหนี้ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแค่ในจีน แต่ยังรวมถึงตลาดในต่างประเทศอีกด้วย

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า เนื่องจากคันทรี่ การ์เด้นต่อสู้ดิ้นรนกับปัญหากระแสเงินสดที่อ่อนแอ และอุปสรรคของสัญญาผูกมัดการจ่ายคืนหนี้ ดังนั้น โอกาสของคันทรี่ การ์เด้นในการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับโครงการในขณะนี้ มองว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ คันทรี่ การ์เด้นยังคงไม่น่าที่จะได้เห็นรายได้ที่ส่งเสริมมาจากโครงการใดๆ ในช่วงเวลาหนึ่งในเร็วๆ นี้

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว Forest City กล่าวว่า โครงการกำลังเดินหน้าไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งๆ ที่มีประเด็นปัญหาเกี่ยวข้องกับ ภูมิทัศน์ทางการเมืองและการแทรกแซง, เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และนโยบายของรัฐบาล

สำหรับคันทรี่ การ์เด้นกล่าวว่า บริษัทยังคงเตรียมการที่จะทบทวนและประเมินผลแผนงานพัฒนาโครงการ Forest City อยู่เสมอ หลังจากปี 2568 ถ้าหากมีความจำเป็น ณ ตอนนี้ที่จะต้องทำ ซึ่งบริษัทกล่าวโดยไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมในรายละเอียดถึงแผนงานและวันที่มีการทบทวนในปี 2568

โดย Forest City เป็นการลงทุนร่วมทุนระหว่างบริษัทคันทรี่ การ์เด้น บริษัทพัฒนาอสังหาฯ รายใหญ่ของจีน และบริษัทเอกชนของมาเลเซียซึ่งสนับสนุนโดยสุลต่านของรัฐยะโฮร์ (Johor) และรัฐบาลมาเลเซีย ซึ่งได้ถูกรุมเร้าด้วยปัญหาที่มีขอบเขตตั้งแต่ด้านสิ่งแวดล้อมไปจนถึงประเด็นด้านกฎระเบียบต่างๆ นับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการในปี 2559

นาย Foo Gee Jen กรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัทตัวแทนด้านอสังหาและที่ปรึกษา CBRE-WTW กล่าวว่า เนื่องจากความตึงเครียดทางการเงินเพิ่มมากขึ้นต่อคันทรี่ การ์เด้น  ความช่วยเหลือจากรัฐบาลมาเลเซียจะมีความสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จของการพัฒนาโครงการ และบริษัทอาจจะต้องนำนักลงทุนจากภายนอกเข้ามาช่วยฟื้นฟูโครงการ

นาย Jen กล่าวอีกว่า มองไปข้างหน้า ผมเชื่อว่าพวกเขาจำเป็นจะต้องแยกโครงการเป็นส่วนๆ และเชิญหุ้นส่วนผู้ร่วมลงทุน (JV partner) ประเมินมูลค่าสินทรัพย์บางส่วน ซึ่งจะสามารถทำให้การพัฒนาโครงการ Forest City ดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว

โดยคันทรี่ การ์เด้นมีโครงการในต่างประเทศที่น้อยกว่าเมื่อเทียบบริษัทจีนอื่นๆ ในกลุ่มพัฒนาอสังหาฯ และนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า โครงการ Forest City จะเป็นเป้าหมายของผู้ถือหุ้นกู้บางส่วนของคันทรี่ การ์เด้น ในสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ หากว่าบริษัทไม่สามารถจ่ายคืนหนี้ได้ทันตามกำหนด

สำหรับผู้ถือหุ้นกู้ของคันทรี่ การ์เด้นในสิงคโปร์รายหนึ่งกล่าวว่า “แผนผังที่ดินมีมูลค่าในตัวมันเอง” ขณะที่เน้นความสำคัญไปที่ความซับซ้อนของการติดต่อกับบริษัทร่วมทุนของรัฐบาลท้องถิ่น

Back to top button