“ฮ่องกง” ครองตำแหน่ง “เศรษฐกิจเสรี” สุดในโลก

“ฮ่องกง” ครองตำแหน่งหนึ่งในเขตเศรษฐกิจเสรีที่สุดของโลก ด้วยจุดแข็งด้านสถาบันที่โดดเด่นภายใต้หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ"


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน อ้างอิงรายงานล่าสุดระบุว่า ฮ่องกงยังคงครองตำแหน่งหนึ่งในเขตเศรษฐกิจเสรีที่สุดของโลก ด้วยจุดแข็งด้านสถาบันที่โดดเด่นภายใต้หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ”

โดยรายงานเสรีภาพทางเศรษฐกิจโลก ประจำปี 66 จากสถาบันเฟรเซอร์ (Fraser) ของแคนาดา ระบุว่า ฮ่องกงอยู่ในอันดับสองของโลก โดยครองอันดับสูงสุดในด้าน “เสรีภาพการค้าระหว่างประเทศ” และครองอันดับสามในด้าน “ข้อบังคับ” ส่วนคะแนนและอันดับของฮ่องกงในด้าน “ขนาดรัฐบาล” และ “เงินที่มั่นคง” ล้วนปรับปรุงขึ้นจากปีที่แล้วเช่นกัน

แถลงการณ์จากโฆษกรัฐบาลฮ่องกง เมื่อวันอังคาร (19 ก.ย.) ระบุว่า ฮ่องกงเป็นหนึ่งในสถานที่ประกอบธุรกิจที่มีเสรีภาพและสะดวกสบายที่สุดในโลก โดยเป็นที่ตั้งของบริษัทจากแผ่นดินใหญ่ของจีนและต่างประเทศเกือบ 9,000 แห่ง และยังคงเป็นสถานที่แห่งเดียวในโลกที่มีข้อได้เปรียบของโลกและของจีนรวมกันอยู่ในระบบเศรษฐกิจเดียว

โฆษกกล่าวอีกว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายแรงงานในฮ่องกง โดยรัฐบาลฮ่องกงดำเนินมาตรการแข็งขันในการ “แข่งขันเพื่อแย่งชิงผู้มีความสามารถและผู้ประกอบการ” ด้วยจุดมุ่งหมายดึงดูดผู้ประกอบการเชิงกลยุทธ์ ผู้มีความสามารถชั้นนำระดับโลก และเงินทุนระหว่างประเทศมาสู่ฮ่องกง

ขอบคุณภาพข่าว : Xinhua Thai

Back to top button