สทนช. เตือนปชช. ท้ายอ่างเก็บน้ำ เฝ้าระวังล้นตลิ่ง 12-18 ต.ค. นี้

สทนช. เตือนประชาชนท้ายอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 9 แห่ง เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งช่วงวันที่ 12-18 ต.ค. นี้ ขณะที่อ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์ น้ำไหลฉับพลันกว่า 80% ระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ


สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. คาดการณ์จะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นอีก จนถึงวันที่ 12 ต.ค. 66 เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีปริมาณฝนตกหนักสะสม ส่งผลให้น้ำหลากลงสู่ลุ่มน้ำและอ่างเก็บน้ำเพิ่มมากขึ้น

โดยขอให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งช่วงวันที่ 12-18 ต.ค. 66 โดยอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีปริมาตรน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำกักเก็บสูงสุด (Upper Rule Curve) 9 แห่ง ได้แก่

อ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่

อ่างเก็บน้ำกิ่วลม และแม่มอก จ.ลำปาง

อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง จ.อุดรธานี

อ่างเก็บน้ำน้ำพุง และหนองหาร จ.สกลนคร

อ่างเก็บน้ำอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

อ่างเก็บน้ำลำปาว จ.กาฬสินธุ์

อ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

ส่วนอ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์ คาดการณ์จะมีน้ำไหลเข้าเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันมากกว่า 80% รวมทั้งระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำในแม่น้ำยม บริเวณ อ.ศรีสัชนาลัย, สวรรคโลก, ศรีสำโรง, เมืองสุโขทัย และกงไกรลาศ จ.สุโขทัย และอ.พรหมพิราม และบางระกำ จ.พิษณุโลก อีกทั้ง อ.สามง่าม และโพทะเล จ.พิจิตร

รวมถึงแม่น้ำมูล อ.เมืองอุบลราชธานี, วารินชำราบ, พิบูลมังสาหาร, ดอนมดแดง ตระการพืชผล และม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี และแม่น้ำยัง บริเวณ อ.เสลภูมิ และโพนทอง จ.ร้อยเอ็ด

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำและเสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ รวมทั้งวางแผนการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์

Back to top button