WTI ร่วงหลุด 84 เหรียญ หลัง “ซาอุฯ เร่งยุติสงคราม “อิสราเอล-ฮามาส”

ราคาน้ำมัน WTI ทรุดเกือบ 3% หลุด 84 เหรียญ/บาร์เรล คาดคลายกังวลสงคราม "อิสราเอล-ฮามาส" หลังซาอุดีอาระเบียจะพยายามป้องกันการลุกลามของสถานการณ์การสู้รบดังกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(11ต.ค.66) สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ณ เวลา 21.46 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 2.34 ดอลลาร์ หรือ 2.72% สู่ระดับ 83.63 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยหลุดระดับ 84 ดอลลาร์ในวันนี้

ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส หลังซาอุดีอาระเบียยืนยันว่าจะใช้ความพยายามป้องกันการลุกลามของสถานการณ์การสู้รบดังกล่าว

ณ เวลา 21.46 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 2.34 ดอลลาร์ หรือ 2.72% สู่ระดับ 83.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียจะใช้ความพยายามร่วมกับพันธมิตรทั้งในและนอกภูมิภาคเพื่อป้องกันการลุกลามของสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

นอกจากนี้ แถลงการณ์ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียจะยังคงสนับสนุนให้ชาวปาเลสไตน์ได้รับสิทธิตามกฎหมาย และบรรลุสันติภาพอย่างยั่งยืน

นายวิเวก ธาร์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานของธนาคารคอมมอนเวลธ์ ระบุในรายงานว่า เหตุการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันให้พุ่งขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

“การที่ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและอย่างยาวนาน เหตุการณ์ความขัดแย้งนี้จะต้องกระทบต่อการขนส่งน้ำมัน และทำให้ปริมาณน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสยังไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อแหล่งผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก” รายงานระบุ

ทั้งนี้ อิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างก็ไม่ใช่ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ โดยอิสราเอลมีโรงกลั่นน้ำมันเพียง 2 โรง ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมกันราว 300,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ปาเลสไตน์ไม่มีการผลิตน้ำมัน

ด้านโกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะยังไม่ส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อปริมาณน้ำมันในตลาด แต่จะกระทบต่อการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างอิสราเอลและซาอุดีอาระเบีย

ขณะเดียวกัน สหรัฐยืนยันว่ายังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าอิหร่านมีส่วนร่วมโดยตรงในการโจมตีอิสราเอล ซึ่งหากสงครามไม่ขยายวงไปถึงอิหร่าน ก็จะไม่สามารถหนุนราคาน้ำมันในระยะยาว

 

Back to top button